Ấn Độ hoãn đàm phán BTIA với EU

10:08' - 07/08/2015
BNEWS Sau khi EU quyết định cấm bán khoảng 700 loại thuốc cùng dòng do Ấn Độ sản xuất, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định hoãn các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với khối này.
Ấn Độ hoãn đàm phán BTIA với EU (Ảnh: Internet)

Báo “The Hindustan Times” ngày 6/8 bày tỏ sự thất vọng và những quan ngại liên quan việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định cấm bán khoảng 700 loại thuốc cùng dòng do Ấn Độ sản xuất, chính phủ Ấn Độ đã quyết định hoãn các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với EU (được gọi là Thỏa thuận đầu tư và thương mại toàn diện - BTIA) dự kiến tổ chức vào ngày 28/8. 

Tuyên bố của Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ nêu rõ: "Chính phủ Ấn Độ quyết định hoãn các cuộc đàm phán giữa trưởng đoàn các bên về BTIA. Quyết định này được đưa ra khi chính phủ thất vọng và lo ngại về các hành động của EU trong việc áp đặt lệnh cấm bán khoảng 700 loại thuốc cùng dòng đã qua thử nghiệm lâm sàng của công ty GVK Biosciences ở Hyderabad”. 

Tuyên bố của Bộ này cũng cho biết công nghiệp dược phẩm là một trong những ngành hàng đầu của Ấn Độ phát triển thương hiệu thông qua đảm bảo các quy chuẩn nghiên cứu và an toàn trong những năm qua, do đó chính phủ sẽ xem xét tất cả các khía cạnh trong vấn đề này. Đồng thời cho rằng hầu hết các loại thuốc này đã có trong thị trường EU trong nhiều năm mà không có bất kỳ báo cáo nguy hiểm nào từ các quốc gia thành viên. 

Theo lệnh cấm của EU, kể từ ngày 21/8 tất cả 28 quốc gia thành viên của EU sẽ không được buôn bán 700 loại thuốc cùng dòng được thử nghiệm và sản xuất tại Ấn Độ. Dự kiến, ngành công nghiệp Ấn Độ có thể bị thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD từ lệnh cấm này. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục