Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

20:45' - 02/11/2016
BNEWS Tính đến thời điểm này, Ấn Độ hiện là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt tới 5,1 tỷ đô la Mỹ (USD).

Ngày 2/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… các hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi Hiệp định thương mại song phương (FTA) giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á (ASEAN) chính thức được ký kết.

xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ấn Độ là điện thoại di động, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than đá, cao su, quặng, nông sản…. Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Việc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Việt Nam đang là một trong những chương trình được chính phủ hai nước quan tâm thúc đẩy trong giai đoạn 2016 -2020, để thực hiện mối quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng chung, ông Phòng nhấn mạnh.

Ông P.Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, sự kiện quan trọng và đúng thời điểm khi hai bên đang hướng tới kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại Ấn Độ - ASEAN.

Phái đoàn Ấn Độ sang thăm và làm việc tại Việt Nam lần này gồm có Tổng giám đốc Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ, chủ tịch các tập đoàn kinh tế lớn, cùng rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào một số lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, sản xuất hàng tiêu dùng….

Hoạt động này nhằm cụ thể hóa những cam kết đã được thống nhất giữa chính phủ hai nước, nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua.

Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có nền kinh tế phát triển khá tương đồng. Trong khi, Việt Nam có nhiều lợi thế về những ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động như dệt may, công nghiệp chế biến… thì Ấn Độ lại rất quan tâm tới việc sử dụng đồng vốn, hướng vào công nghệ và dịch vụ. Thêm nữa là xu hướng phát triển mạnh mẽ của khối doanh nghiệp tư nhân tại Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Tính đến thời điểm này, Ấn Độ hiện là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt tới 5,1 tỷ đô la Mỹ (USD); trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,4 tỷ USD và nhập khẩu từ Ấn Độ là hơn 2,6 tỷ USD.

Đến tháng 7/2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước hiện đã đạt mức 2,9 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ấn Độ là điện thoại di động, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than đá, cao su, quặng, nông sản… Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, dược phẩm, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất…

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đang trở thành đích đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Ấn Độ. Hết năm 2015, Ấn Độ đã có 118 dự án đầu tư tại Việt Nam với vốn đăng ký 439 triệu USD, đứng thứ 28/62 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Tính đến tháng 9/2016, Ấn Độ đã đầu tư thêm 85 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư lên 524 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực khai khoáng, dầu khí, chế biến khoáng sản, công nghệ thông tin, chế biến nông sản…

Ông Hoàng Quang Phòng, cho biết thêm, mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn, trở ngại như thiếu hụt thông tin chuyên sâu về thị trường, sự cách trở về địa lý và khác biệt về văn hóa, tâm lý, thói quen, cũng như sự trùng hợp về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước, song với sự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp; việc tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ hai nước như tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại hay diễn đàn doanh nghiệp… sẽ là động lực mang ý nghĩa to lớn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn độ phát triển ngày càng sâu rộng và đi vào thực chất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục