Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu dầu ăn lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ

16:02' - 19/11/2017
BNEWS Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu dầu thực vật lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, giữa lúc chính phủ đang cố gắng hỗ trợ người nông dân trong nước.

Cụ thể, Chính phủ Ấn Độ ngày 17/11 đã ra thông báo tăng thuế nhập khẩu dầu cọ thô lên 30%, trong khi thuế áp lên dầu cọ tinh chế đã tăng lên 40% từ mức 25%.

Thuế nhập khẩu dầu đậu tương thô cũng tăng từ 17,5% lên 30%, còn đối với dầu đậu tương tinh chế là từ 20% lên 35%. Chính phủ cũng tăng thuế nhập khẩu áp lên hạt đậu tương, dầu hạt cải canola và dầu hướng dương.
Việc tăng thuế trên sẽ làm tăng giá bán của dầu thực vật và hỗ trợ ngành nghiền hạt ép dầu tại thị trường trong nước của Ấn Độ, giúp nước này hạn chế hoạt động nhập khẩu dầu ăn trong năm tài chính 2017/18
Ngành nghiền hạt lấy dầu của Ấn Độ đang phải cạnh tranh khốc liệt với dầu nhập khẩu giá rẻ từ Indonesia, Malaysia, Brazil và Argentina, làm giảm nhu cầu về hạt cải dầu và hạt đậu nành trồng tại nước này kể cả khi giá hạt có dầu giảm mạnh.
Theo ông B.V Mehta, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chiết xuất chất dung môi Ấn Độ (SEA) có trụ sở tại Mumbai, việc Chính phủ Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng sẽ đẩy giá dầu ăn lên cao và hỗ trợ giá các loại hạt có dầu trong nước như đậu tương và cải dầu.
Hiện 70% lượng dầu ăn tiêu thụ tại Ấn độ đến từ nhập khẩu, tăng từ mức 44% hồi tài khóa 2001 – 2002 đến nay.
Tuy nhiên theo ông Sandeep Bajoria, Tổng giám đốc tập đoàn nhập khẩu dầu thực vật Sunvin, ngay cả khi tăng thuế, Ấn Độ vẫn sẽ phải nhập khẩu khoảng 15,5 triệu tấn dầu ăn trong tài khóa 2017/18, dù thấp hơn so với ước tính ban đầu là 15,9 triệu tấn nhưng vẫn cao hơn so với con số 15 triệu tấn dầu nhập khẩu hồi năm ngoái.

>>>Ấn Độ sẽ chi 3,2 tỷ USD thay thế phi đội máy bay lỗi thời của lực lượng Hải quân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục