Ấn Độ, Trung Quốc muốn thành lập khối các nước nhập khẩu dầu mỏ

17:01' - 14/06/2018
BNEWS Ấn Độ và Trung Quốc đang nỗ lực đàm phán để thành lập một khối hợp tác nhằm gây sức ép với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về vấn đề giá dầu thô.

Theo báo chí Ấn Độ, nước này và Trung Quốc đang nỗ lực đàm phán để thành lập một khối hợp tác nhằm gây sức ép với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về vấn đề giá dầu thô và tìm kiếm giá dầu rẻ hơn từ các nước xuất khẩu dầu mỏ, đặc biệt là các nước Tây Á.
Theo tờ Times of India, hai bên đã chính thức khởi động đàm phán việc thành lập một câu lạc bộ các nước nhập khẩu dầu mỏ tại Bắc Kinh hôm 11/6.

Tiến triển của việc đàm phán dường như đã gây sức ép lên bộ trưởng các quốc gia OPEC, những người đang dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ vào cuối tháng này.
Các cuộc đàm phán diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ khi Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan đề xuất thành lập liên minh giữa Ấn Độ với Trung Quốc, để có tiếng nói lớn hơn trên thị trường năng lượng thế giới.
Phát biểu bên lề diễn đàn quốc tế cấp bộ trưởng năng lượng lần thứ 16 hồi tháng 4/2018, ông Pradhan cho rằng với tư cách là những nước nhập khẩu dầu mỏ, Ấn Độ và Trung Quốc có lợi ích chung và hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác với hy vọng trong tương lai các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ có thể quyết định giá.
Sự bùng nổ sản xuất dầu mỏ và khí đốt của Mỹ đã cho Trung Quốc và Ấn Độ một đòn bẩy lớn hơn so với OPEC và đây là thời điểm thích hợp để đàm phán về việc này.
OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 22/6 tại Vienna, Áo để bàn thảo về kế hoạch sản lượng.

>>>IEA cảnh báo nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ vào năm 2019


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục