Ấn Độ xây dựng đường ống dẫn dầu khí ngầm dưới biển lớn nhất thế giới

20:30' - 11/08/2016
BNEWS Ấn Độ và một số quốc gia châu Âu cho biết các nghiên cứu khả thi về đường ống dẫn khí đốt dưới biển xuyên đại dương cơ bản đã hoàn tất.
Ấn Độ xây dựng đường ống dẫn dầu khí ngầm dưới biển lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN

Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu khí đốt Iran (NIGEC), ông Ali-Reza Kameli vừa cho biết Iran có thể xuất khẩu dầu khí sang Ấn Độ bằng đường ống ngầm dưới biển do Ấn Độ và một số quốc gia châu Âu xây dựng và lắp ráp.

Cách đây 10 năm, Iran đã có kế hoạch đầu tư xây dựng đường ống dẫn dầu khí qua Pakistan tới Ấn Độ, với tên gọi là “đường ống hòa bình”, nhưng do vấn đề chính trị và bất đồng giữa New Delhi và Islamabad nên dự án lớn này đã không được thực hiện.

Nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí tự nhiên của nước láng giềng Pakistan, mới đây Ấn Độ có kế hoạch xây dựng và lắp ráp đường ống dẫn dầu khí ngầm dưới biển để nhập khẩu dầu khí từ Iran. Nếu dự án này được triển khai thì đây sẽ là đường ống dẫn dầu khí ngầm dưới biển lớn nhất thế giới.

Ông Kameli cho biết một tập đoàn Ấn Độ đã cam kết tài trợ cho dự án khổng lồ này. Theo thiết kế, đường ống này có chiều dài khoảng 1.400 km và được đặt ngầm dưới biển, có nơi đạt độ sâu 3.500 mét.

Đường ống dẫn dầu khí, trị giá hơn 4,5 tỷ USD, sẽ bơm dầu thô và khí đốt tự nhiên từ miền Nam Iran qua biển Oman và Ấn Độ Dương đến bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Theo công suất thiết kế trong giai đoạn 1, đường ống này sẽ vận chuyển khoảng 32 triệu m3 khí đốt/ngày.

Theo ông Kameli, đường ống khổng lồ này dự kiến sẽ được xây dựng và lắp đặt trong thời gian hai năm, sau khi được các bên phê duyệt và thỏa thuận mua bán khí đốt được ký kết giữa Iran và Ấn Độ.

Hiện Iran cũng đang đàm phán với Công ty liên doanh khí đốt Nam Á (SAGE), có trụ sở tại New Delhi, để hợp tác xây dựng dự án dầu khí khổng lồ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục