An Giang sẽ xả lũ đập Tha La và Trà Sư vào ngày 22/9

12:41' - 20/09/2017
BNEWS UBND tỉnh An Giang, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang thông báo việc vận hành xả lũ hai đập Tha La và Trà Sư vào ngày 22/9.
An Giang sẽ xả lũ đập Tha La và Trà Sư vào 22/9. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Do mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và vùng hạ lưu sông Tiền, sông Hậu tiếp tục lên nhanh và diễn biến bất thường, để chủ động trong việc ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông năm 2017 và yêu cầu phục vụ dân sinh trong vùng Tứ giác Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang đã thông báo việc vận hành xả lũ hai đập Tha La và Trà Sư vào ngày 22/9.
Theo đó, đập Tha La sẽ xả lũ vào lúc 8 giờ ngày 22/9/2017; đập Trà Sư xả lũ vào lúc 9 giờ ngày 22/9/2017.

Đối với các cống trên tuyến lộ 955A thuộc địa bàn thành phố Châu Đốc sẽ vận hành theo yêu cầu sản xuất vụ Thu Đông của địa phương.

Riêng cống Nhơn Thới, huyện Tịnh Biên sẽ vận hành mở cống nhằm làm giảm áp lực lên hai đập và hạn chế ô nhiễm môi trường nước trong vùng.
Để bảo vệ an toàn cho người, tài sản của người dân vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang thông báo đến các đơn vị, địa phương và nhân dân biết, có phương án an toàn, bảo vệ đê bao sản xuất.

Trong quá trình mở đập xả lũ, các địa phương trong vùng nếu có yêu cầu đóng đập để bảo vệ an toàn đê bao tiểu vùng phải báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang.
Theo số liệu từ Đài khí tượng thủy văn An Giang ngày 16/9, mực nước tại các trạm đầu nguồn đo được như sau, tại Tân Châu: lũ đạt mức 2,98m; cao hơn so với cùng cùng kỳ năm 2016 là 0,33m.

Tại Châu Đốc, lũ đạt mức 2,62m; so với cùng kỳ năm 2016 cao hơn 0,37m. Tại hai đập Tha La và đập Trà Sư khu vực thương lưu, mực nước đo được vào ngày 18/9/2017 đã trên 2,91m và 2,89m; cao hơn hạ lưu từ 1,83m đến 1,97m.
Dự báo, mực nước cao nhất đầu nguồn sông Cửu Long, khu vực hạ nguồn, khu vực nội đồng Tứ Giác Long Xuyên những ngày tới sẽ tiếp tục lên nhanh và có diễn biến bất thường.
Hai đập Tha La và Trà Sư được xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5/2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa Hè Thu, bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông (vụ ba). Việc xả lũ ở hai đập Tha La và Trà Sư nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ của hai đập Tha La và Trà Sư đối với vùng Tứ Giác Long Xuyên được tốt hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục