An ninh hàng hải: Thách thức và cơ hội của châu Á

21:02' - 22/08/2016
BNEWS Ngày 22/8, tại thủ đô Jakarta của Indonesia, đã diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề "An ninh hàng hải ở châu Á: Thách thức và cơ hội cho hòa bình, ổn định và phát triển bền vững".
An ninh hàng hải: Thách thức và cơ hội của châu Á. Ảnh: TTXVN

Cuộc hội thảo gồm ba phiên thảo luận, với sự tham gia của các học giả đến từ trong và ngoài khu vực, đã tập trung phân tích các thách thức về an ninh hàng hải hiện nay, đặc biệt là trên Biển Đông, khi Trung Quốc ngày càng có các hành động ngang ngược, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Theo các học giả, các quốc gia cần tuân thủ theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 để giải quyết các thách thức an ninh trên biển hiện nay, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
Về việc tháo gỡ, giảm thiểu những căng thẳng ở Biển Đông hiện nay, Thứ trưởng Bộ Điều phối hàng hải và tài nguyên biển của Indonesia, Arif Havas Oegroseno cho rằng các nước ASEAN khác có những tranh chấp trên Biển Đông như Việt Nam có những khiếu nại về chủ quyền của một số đảo cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa, đưa ra được những cam kết rõ ràng về các động thái và cách hành xử trên Biển, và những nước vi phạm các cam kết về luật biển có thể bị khởi kiện.
Nhiều ý kiến tại hội thảo nhất trí rằng có một vị trí quan trọng trong vấn đề Biển Đông, các nước thành viên ASEAN cần tích cực hợp tác, phát huy hiệu quả của các khuôn khổ như Diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng. Bên cạnh đó, các vấn đề hợp tác khác của ASEAN cũng được đề cập đến như: Hợp tác nghề cá, phòng chống thiên tai, hợp tác về hàng hải, hải quân…

Các học giả cho rằng các nước ASEAN cần tiếp tục tích cực tham gia giải quyết xung đột ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, qua đó khẳng định vai trò trung tâm và vị thế là khu vực có tiếng nói ngày càng quan trọng trên thế giới.
Cuộc hội thảo diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc mới đây đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách chủ quyền và “quyền lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục