Anh: BoE sẽ tăng lãi suất cho dù tăng trưởng kinh tế chậm

16:30' - 11/10/2017
BNEWS Các số liệu cho thấy, nền kinh tế Anh vẫn tăng trưởng chậm, nhưng có thể không yếu đến mức cản trở Ngân hàng trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất vào tháng tới.
Anh: BoE sẽ tăng lãi suất cho dù tăng trưởng kinh tế chậm. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Tình hình nền kinh tế lớn thứ năm thế giới phần nào yếu kém thể hiện qua một loạt số liệu, trong đó có thâm hụt thương mại hàng hóa kỷ lục, là trái ngược với các đối tác thương mại lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU).

Xuất khẩu của Đức vượt nhập khẩu trong tháng Tám, một dấu hiệu nữa cho thấy xuất khẩu của nước này mạnh trong quý III và sản lượng công nghiệp của Italy cao hơn nhiều dự kiến.
Tuy nhiên, có một số dấu hiệu đáng khích lệ về nền kinh tế Anh. Sản lượng công nghiệp của nước này trong hai tháng Bảy và Tám là mạnh nhất trong năm và lĩnh vực xây dựng tăng trưởng lần đầu tiên trong ba tháng.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng công nghiệp tăng 2,8%, mức tăng mạnh nhất trong sáu tháng. Các số liệu được điều chỉnh cho thấy kinh tế Anh không yếu kém như trong các số liệu trước đó.
Theo nhà kinh tế Victoria Clarke thuộc Investec, các số liệu trên không quá ấn tượng nhưng đủ để BoE tiến đến việc tăng lãi suất.
Kinh tế Anh đã giảm tốc độ tăng trưởng đáng kể trong năm nay, khi người tiêu dùng cảm nhận tác động từ việc lạm phát tăng, chủ yếu do đồng bảng giảm giá sau cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này ra khỏi EU và tăng trưởng lương chậm.
Tuy nhiên, BoE tháng trước cho biết hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này cho rằng có thể cần nâng lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên trong những tháng tới.
Số liệu về lĩnh vực dịch vụ sẽ được công bố ngày 25/10 và ước tính sơ bộ đầu tiên về tăng trưởng GDP quý III sẽ được công bố hơn một tuần trước khi BoE ra thông báo vào ngày 2/11.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng chỉ khi các số liệu trên bất ngờ yếu kém thì mới có thể khiến BoE hoãn quyết định nâng lãi suất.
Trong khi đó, Văn phòng trách nhiệm giải trình ngân sách của Anh (OBR) ngày 10/10 cho biết sẽ hạ đáng kể dự báo tăng trưởng năng suất ở nước này trong năm năm tới, điều sẽ ảnh hưởng đến các dự báo về tăng trưởng kinh tế và tài chính công.
Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond sẽ công bố bản cập nhập ngân sách vào ngày 22/11 khi thông báo các dự báo mới nhất của OBR.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục