Anh cấm sản xuất các sản phẩm có chứa hạt vi nhựa

11:38' - 10/01/2018
BNEWS Từ ngày 9/1, việc sản xuất các sản phẩm có chứa các hạt vi nhựa (microbead) sẽ chính thức bị cấm trên toàn nước Anh.

Đây được xem là một trong những lệnh cấm nghiêm khắc nhất trên thế giới đối với việc sử dụng các hạt siêu nhỏ độc hại này.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Môi trường Anh Therese Coffey  tuyên bố các nhà sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ không còn được phép bổ sung các hạt nhựa nhỏ li ti vào các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, kem đánh răng hay sữa tắm.

Theo quan chức này, việc sử dụng các hạt siêu nhỏ này trong những sản phẩm trên là hoàn toàn không cần thiết bởi vẫn còn những giải pháp thiên nhiên khác có thể thay thế.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Môi trường, Thực phẩm và các vấn đề Nông thôn (Defra) của Anh nhấn mạnh do những hạt nhựa siêu nhỏ độc hại này có thể đe dọa nghiêm trọng môi trường biển, vì vậy lệnh cấm trên sẽ giúp ngăn chặn hàng tỷ microbead thâm nhập vào đại dương mỗi năm. Dự kiến, một lệnh cấm đối với việc buôn bán các sản phẩm có chứa các hạt vi nhựa cũng sẽ chính thức có hiệu lực trong năm nay.

Hạt vi nhựa là tên gọi cho bất kỳ phân tử nhựa cứng nào nhỏ hơn 5mm và được dùng cho việc tẩy rửa, làm sạch da. Những hạt nhựa này được dùng phổ biến trong các sản phẩm từ sữa rửa mặt, tẩy da chết đến kem đánh răng.

Sau khi hoàn thành vai trò "chất làm sạch sâu", các hạt nhựa này không bị phân hủy mà lọt qua hệ thống xử lý nước thải, từ đó chảy ra sông, hồ, ao và đến các đại dương trên thế giới, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như đe dọa nghiêm trọng đến các loài cá và các sinh vật biển khác. Không chỉ dừng lại ở đó, mới đây các nhà khoa học phát hiện rằng các hạt nhựa này còn là mối ẩn họa đối với sức khỏe người sử dụng.

Vì đặc tính không tan nên các hạt phân tử microbead bị tích lại trong cơ thể động vật, sau đó qua các chuỗi thức ăn mà ngấm sang cả con người. Việc các hạt siêu nhỏ này thâm nhập vào cơ thể con người có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, gây suy yếu hoặc biến đổi hệ miễn dịch, cũng như kéo theo hàng loạt nguy cơ khác.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu những ảnh hưởng của hạt vi nhựa này đối với môi trường và sức khỏe của con người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục