Anh đàm phán với Tata để cứu vãn ngành công nghiệp thép

10:03' - 06/04/2016
BNEWS Trong nỗ lực nhằm cứu vãn ngành công nghiệp thép, quan chức nước này sẽ tới Ấn Độ để đàm phán với Chủ tịch tập đoàn Tata.
Anh đàm phán với Tata để cứu vãn ngành công nghiệp thép. Ảnh: reuters

Hãng thông tấn PTI (Ấn Độ) ngày 5/4 đưa tin: trong một nỗ lực nhằm cứu vãn ngành công nghiệp thép của Anh, Quốc vụ khanh về Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng của nước Anh Sajid Javid sẽ tới thành phố Mumbai của Ấn Độ để đàm phán với Chủ tịch tập đoàn Tata, ông Cyrus Mistry.

Trước khi lên đường ngày 5/4, ông Javid có cuộc gặp quan trọng với doanh nhân gốc Ấn Sanjeev Gupta, người bày tỏ quan tâm tới việc mua lại nhà máy Port Talbot đang gặp khó khăn của Tata Steel ở miền Nam xứ Wales.

Doanh nhân Gupta cho rằng nhiều nhà máy của Tata Steel ở Anh đang thua lỗ, nhưng ông tin rằng các nhà máy này có thể làm ăn có lãi trở lại.

Doanh nghiệp của ông đã và đang đàm phán với tập đoàn Tata về khả năng mua lại Port Talbot để giữ lại hàng nghìn việc làm.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đang cố gắng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng thép tại nước này do làn sóng thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, nhu cầu thép trên toàn cầu giảm và cơ chế thuế nặng hơn so với nhiều quốc gia khác.

Chính phủ Anh cho biết, theo các quy định cứu trợ nhà nước, Anh có thể hỗ trợ tài chính cho những doanh nghiệp sản xuất thép, trong đó có việc giảm tiền lương hưu và chi phí nhiên liệu, song vẫn phản đối việc áp đặt mức thuế cao hơn đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Tata Steel đã công bố kế hoạch bán nhà máy sản xuất thép ở Anh. Quyết định này đã khiến cho ngành công nghiệp sản xuất thép ở Anh chao đảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục