Anh điều tra hành vi rửa tiền có yếu tố nước ngoài

12:23' - 29/03/2018
BNEWS Cơ quan lập pháp Anh đã mở cuộc điều tra các loại hình tội phạm như rửa tiền và tội phạm kinh tế, với trọng tâm là những tài sản được mua bằng "tiền bẩn" hay những khoản tài không minh bạch.

Ngày 28/3, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện Anh, cơ quan phụ trách cuộc điều tra, bà Nicky Morgan  nhấn mạnh đây là thời điểm mà Anh cần chú trọng tới các cơ chế bảo vệ nền tài chính trong nước khi đang phải đương đầu với nhiều thách thức bên ngoài.

Có báo báo cho thấy nhiều tài sản địa ốc tại Anh và đặc biệt là London từ lâu đã trở thành lựa chọn của những tội phạm rửa tiền và tham nhũng để hợp pháp hóa những khoản "tiền bẩn". Trong cuộc điều tra này, ủy ban cũng sẽ đánh giá những nỗ lực của Anh trên phương diện quốc tế nhằm đối phó với nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Dựa trên những số liệu của Ủy ban Tài chính, Tổ chức Minh bạch quốc tế cho rằng các tài sản địa ốc trị giá lên tới 4,4 tỷ bảng tại Anh đã được mua bằng "tiền bẩn". Ngoài ra, bà Morgan cho biết cuộc điều tra cũng sẽ nhắm vào các loại hình tội phạm kinh tế gây tổn hại tới lợi ích người tiêu dùng.

Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh Anh muốn tăng cường các biện pháp đáp trả Nga sau vụ cựu điệp viên người Nga Sergey Skripal và con gái bị đầu độc ngay trước cửa nhà riêng ở thành phố Salisbury mà London luôn đổ lỗi cho Moskva đứng sau.

London vốn được biết đến là lựa chọn yêu thích mà giới nhà giàu Nga thường tìm đến khi quyết định đầu tư địa ốc. Hồi đầu tháng, Thủ tướng Anh Theresa May từng khẳng định sẽ không để lọt các tội phạm nghiêm trọng và những phần tử tham nhũng khi nói về kế hoạch hành động của Anh sau vụ đầu độc kể trên tuy nhiên cho tới này bà vẫn chưa thể đưa ra những cái tên cụ thể sẽ chịu lệnh trừng phạt. Phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới vụ việc ở Salisbury, đồng thời yêu cầu phía Anh phải đưa ra bằng chứng hoặc xin lỗi Moskva./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục