Anh đối mặt với nhiều rủi ro từ biến động kinh tế toàn cầu

12:04' - 08/01/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne cảnh báo những biến động của kinh tế toàn cầu đang gây ra nhiều nguy cơ cho nước Anh.
Bộ trưởng Tài chính George Osborne Anh. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Cardiff, xứ Wales, ông Osborne chỉ ra rằng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, kinh tế đình đốn ở Brazil và Nga, biến động tại Trung Đông và giá dầu thô giảm tới 70% là những rủi ro tiềm tàng đối với Anh. 

Đà giảm của giá dầu bắt đầu từ Đông Á, nơi quyết định của Bắc Kinh hạ giá hơn nữa đồng NDT làm dấy lên những lo ngại trên các thị trường tài chính rằng kinh tế Trung Quốc đang phát triển yếu hơn nhiều so với những thống kê chính thức.

Tiếp đó, nó lan tới châu Âu khi các nhà kinh doanh tính toán rằng căng thẳng giữa hai quốc gia sản xuất dầu chủ chốt của thế giới là Saudi Arabia và Iran sẽ khiến Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bỏ ý định cắt giảm sản lượng để bình ổn giá.

Làn sóng giá dầu giảm lan tới Bắc Mỹ sau các tin tức cho hay kho dự trữ dầu của Mỹ đang đầy căng. Các nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể giảm xuống dưới 30 USD/thùng trong các tuần sắp tới.

Bộ trưởng Osborne nhấn mạnh để đối phó với những nguy cơ đe dọa nền kinh tế "xứ sở sương mù" trong năm nay, Anh sẽ phải thắt chặt ngân sách, tiếp tục cắt giảm chi tiêu công để đưa nước Anh đạt được mục tiêu "chi tiêu ít hơn vay mượn".

Ông nêu rõ nếu không thắt chặt ngân sách, mọi thành quả đạt được thời gian qua sẽ dễ dàng bị phá bỏ.

Cùng với cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính George Osborne, đồng bảng Anh ngày 7/1 đã tụt xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong vòng hơn 5 năm qua, đồng thời cũng giảm mạnh so với đồng euro.

Sự tụt giá của đồng bảng làm lụi tắt hy vọng của giới đầu tư rằng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ sớm nâng lãi suất hiện ở mức thấp kỷ lục 0,5%.

Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ thuộc ngân hàng BNY Mellon, đánh giá thị trường đã "quá lạc quan" về dự định của Thống đốc BoE Mark Carney.

Theo chuyên gia này, các yếu tố như những thống kinh tế trái chiều, giá dầu giảm và những lo ngại về kinh tế Trung Quốc đồng nghĩa với việc Anh sẽ không sớm tăng lãi suất. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục