Anh dự định giảm thuế doanh nghiệp

19:41' - 05/07/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh vừa thông báo dự định cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống dưới mức 15% nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Anh, sau cuộc trưng cầu ý dân rời EU ngày 23/6 vừa qua.
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. Ảnh: Reuters

Tuy chưa công bố khung thời gian cụ thể triển khai dự định nói trên, song Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho rằng điều này là cần thiết để đảm bảo rằng nước Anh luôn “mở cửa” với giới đầu tư.

Biện pháp giảm thuế này nằm trong kế hoạch gồm 5 điểm của Bộ trưởng Osborne được công bố sau cuộc trưng cầu ý dân, nhằm mang lại luồng sinh khí mới cho nền kinh tế “xứ sương mù”.

Bốn điểm còn lại bao gồm hỗ trợ hoạt động cho vay của các ngân hàng, thu hút đầu tư từ Trung Quốc, thúc đẩy dự án sản xuất điện ở khu vực miền Bắc và duy trì sự tin cậy về mặt tài chính của nước này.

Trước đó, ông Osborne cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp từ mức 20% hiện nay xuống còn 17% vào năm 2020. Thông qua biện pháp này, Bộ Tài chính Anh hy vọng nước này có thể cạnh tranh với các quốc gia khác như Cộng hòa Ireland, nơi thuế doanh nghiệp ở mức khoảng 12,5%.

Trong khi đó, tờ “Financial Times” (Thời báo Tài chính) của Anh dẫn lời Bộ trưởng Osborne cho hay kinh tế Anh đang phải đối mặt với giai đoạn nhiều thách thức. Trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân, ông Osborne cũng đưa ra cảnh báo việc rời EU, hay còn gọi là “Brexit”, sẽ có thể khiến kinh tế Anh rơi vào suy thoái.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Osborne cũng đã tuyên bố nước này từ bỏ mục tiêu đạt thặng dư ngân sách vào năm 2020, đồng nghĩa với việc từ bỏ một trong những cột trụ chính trong chính sách kinh tế.

Ông nhấn mạnh chính phủ Anh sẽ tiếp tục quyết tâm giảm thâm hụt ngân sách, song cũng sẽ đưa ra những đánh giá thực tế về khả năng đạt được thặng dư ngân sách vào cuối thập niên này./.

>> IMF: GDP của nước Anh sẽ sẽ tổn thất lớn vì Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục