Anh: Gia tăng tội phạm sử dụng súng và dao

07:57' - 20/10/2017
BNEWS Thông kê mới nhất cho thấy, tình trạng tội phạm dùng súng và dao đã tăng 13% trong năm qua (tính từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2017) tại các xứ England và Wales của Vương quốc Anh.
Anh: Gia tăng tội phạm sử dụng súng và dao. Ảnh minh hoạ: BNEWS/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Anh công bố ngày 19/10 nêu rõ, trong khoảng thời gian nói trên, tội phạm dùng dao tại England và Wales đã tăng 26% – mức tăng cao nhất trong 6 năm qua. 

Trong khi tội phạm liên quan đến súng tăng 27%, và số vụ trộm cắp tăng 11%. Số vụ giết người tăng 8% trong năm qua, mặc dù số liệu này không bao gồm số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố tại London và Manchester.

Thủ đô London là tâm điểm của tình trạng gia tăng về tội phạm thời gian qua. Cảnh sát London ghi nhận số vụ tội phạm dùng dao tại thủ đô đã tăng 47% trong năm qua, trong khi số vụ tội phạm dùng súng đã tăng 50%.

Sau một số năm giảm bớt, những số liệu mới nhất cho thấy xu hướng tội phạm gia tăng trở lại trên khắp nước Anh. Mức tăng tội phạm trong năm 2015 là 5%, tiếp sau đó là mức tăng 7% trong năm 2016.

Xu hướng tội phạm gia tăng này trùng hợp với quá trình cắt giảm lực lượng cảnh sát tại Anh thời gian qua. Chi tiêu thực tế của Chính phủ Anh cho lực lượng cảnh sát đã giảm 17% từ năm 2010, và số lượng nhân viên cảnh sát đã giảm 14% trong giai đoạn này.

Những số liệu về tỷ lệ tội phạm có thể xem là thách thức đối với tuyên bố được Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra khi bà còn là Bộ trưởng Nội vụ, rằng bất chấp việc cắt giảm ngân sách, cảnh sát Anh vẫn sẽ có thể “hoàn thành nhiệm vụ lớn hơn với nguồn lực ít hơn”.

Đầu tuần này, một quan chức cao cấp của cảnh sát Anh cho biết, do thiếu hụt về nhân lực, cảnh sát Anh không còn điều tra những vụ đột nhập quy mô nhỏ, ăn cắp và hành hung mà không có nhiều thông tin rõ ràng nhằm xác định nghi phạm.

Bộ Nội vụ Anh đã cam kết sẽ “hành động” khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho người dân. Ngay trong tuần này, Bộ Nội vụ Anh đã bắt đầu xem xét các dự luật nghiêm khắc hơn đối với các tội phạm dùng acid hoặc dao.

Bên cạnh đó, Chính phủ Anh sẽ đầu tư 1,9 tỉ bảng để đối phó với các nguy cơ tội phạm mạng.

Công đảng đối lập ngay lập tức công kích chính sách của Chính phủ Anh do Đảng Bảo thủ lãnh đạo thời gian qua về ngăn ngừa tội phạm. Bà Diane Abbott, Bộ trưởng Nội vụ trong “nội các bóng tối” của Công đảng cho rằng đảng Bảo thủ không còn lý do gì để “bao biện” rằng tỷ lệ tội phạm vẫn giảm mặc dù ngân sách cho cảnh sát đã bị cắt giảm.

Bà Abbott tuyên bố, nếu thắng cử, Công đảng sẽ tuyển dụng 10.000 nhân viên cảnh sát mới để đối phó với tình trạng tội phạm gia tăng trên cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục