Anh giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục do bi quan về kinh tế

11:00' - 15/01/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5%, sau khi đưa ra những đánh giá có phần bi quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế.
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục do bi quan về kinh tế. Ảnh: telegraph.co.uk

Giá dầu thô giảm trên thị trường toàn cầu, cùng với nguy cơ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc được coi là hai nguyên nhân chủ yếu buộc BoE phải tiếp tục lựa chọn hướng đi thận trọng trong chính sách lãi suất.

Trong một phát biểu gần đây, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho rằng đã đến lúc phải tăng lãi suất để đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của nền kinh tế.

Tuy nhiên, giới hoạch định chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) chưa thực sự yên tâm với đà phục hồi hiện nay của nền kinh tế. Điều này giải thích tại sao họ vẫn theo đuổi cách tiếp cận khá thận trọng khi bàn về vấn đề tăng lãi suất.

BoE đã áp dụng mức lãi suất 0,5% từ tháng 3/2009. Theo các nhà kinh tế, BoE có thể sẽ lùi thời điểm tăng lãi suất hiện ở mức 0,5% đến năm 2017.

Đà sụt giảm của giá dầu thô trên thị trường thế giới được giới chức MPC nhìn nhận như một yếu tố trực tiếp tác động đến tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Anh.

Trong khi đó, những bất ổn gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nền kinh tế toàn cầu. Đồng bảng Anh đã giảm giá ngay trước thời điểm BoE công bố quyết định giữ nguyên lãi suất.

Từ đầu năm 2016 đến nay, đồng bảng Anh đã giảm 2,5% so với đồng USD của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục