Ảnh hưởng bão số 1: Các siêu thị đủ nguồn cung và không tăng giá

13:18' - 28/07/2016
BNEWS Theo các siêu thị tại hà Nội, ngày đầu tiên bị ảnh hưởng của bão nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo nguồn cung hàng hóa và đảm bảo không tăng giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân.
Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.op mart - TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Chị Vũ Hoài Thu, nhân viên hệ thống siêu thị Vinmart, phố Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, mặc dù mới là ngày đầu tiên bị ảnh hưởng của cơn bão số 1 nhưng người dân xung quanh siêu thị đã đến mua hàng tăng hơn ngày thường nhiều lần.

Hầu hết, người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm công nghệ mặn, ngọt, đồ uống, thực phẩm đông lạnh, thịt, cá, rau củ quả... Tỷ trọng các mặt hàng này tăng 15% so với các mặt hàng phi thực phẩm trong ngày thường.

Cùng với đó, do tiên lượng trước được tình hình, hệ thống siêu thị đã cấp tập bổ sung thêm nguồn hàng để phục vụ khách trong những ngày mưa bão.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart, ngay khi nhận được thông tin cơn bão số 1 sẽ đi qua địa phận Thủ đô, đơn vị đã yêu cầu các nhánh siêu thị trên địa bàn thành phố chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, lương thực thực phẩm để phục vụ người dân.

Chính vì vậy, hiện lượng hàng nhập kho của hệ thống các siêu thị đều tăng mạnh 30-50% so với trước, đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định phục vụ người tiêu dùng trong những ngày mưa bão.

Tuy nhiên, với tâm lý lo xa nên hầu hết người tiêu dùng đã tích trữ hàng hóa ngay từ chiều qua khi cơn bão chưa về. Do vậy, sáng nay khi trời mưa to gió lớn, ngoài chợ truyền thống các quầy nghỉ nhiều nhưng lượng khách vào siêu thị cũng rất vừa phải.

Hơn nữa, tâm lý người tiêu dùng cũng đã thay đổi so với trước. Bởi, các năm trước khi bão về, người tiêu dùng thường tập trung vào các mặt hàng như bí xanh, bí đỏ, đồ khô, mỳ tôm để tích trữ trong nhà thì hiện nay lượng bán ra đang rất cầm chừng.

Mặc dù vậy, theo bà Vũ Thị Hậu, siêu thị vẫn cam kết ổn định nguồn cung và giá cả vì đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị cung cấp từ đầu năm. Vì thế, kể cả thị trường có tăng giá theo bão thì hệ thống siêu thị Fivimart vẫn không điều chỉnh giá để giữ chân khách hàng.

Hơn nữa, để phục vụ nhu cầu dự trữ lương thực, thực phẩm của người dân, Fivimart đã tăng cường lượng hàng tại các siêu thị trong toàn hệ thống. Riêng rau và thịt thường ngày Fivimart chỉ giao 1 lần vào buổi sáng thì nay con số này đã tăng lên 2 lần gồm cả đầu giờ chiều. Các loại củ quả, lượng hàng dự trữ đủ bản trong cả tuần.

Ông Trần Quân, người sáng lập ra hệ thống siêu thị Sói Biển cho biết, nhằm ổn định nguồn cung ứng hàng hóa và trấn an tâm lý cho người tiêu dùng, nên mặc dù tham gia kinh doanh siêu thị chưa lâu nhưng hệ thống Sói Biển cũng đã thành lập Ban phòng chống bão lụt và lên phương án chi tiết, cụ thể để bảo đảm an toàn cho người và tài sản, lên kế hoạch trực, đảm bảo mở cửa phục vụ khách hàng trước, trong và sau khi bão đổ bộ vào Bắc bộ.

Do làm tốt công tác dự báo thị trường và đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng nên đơn vị đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng nhiều hơn so với mức trung bình.

Bên cạnh việc siêu thị đã kịp thời dự trữ 9 mặt hàng thiết yếu theo yêu cầu, hệ thống Sói Biển còn tập trung vào nhóm hàng dành cho phòng chống lụt bão cũng được đưa vào dự trữ như nến, đèn pin, đèn sạc, áo mưa, ủng, dụng cụ và các sản phẩm tẩy rửa, áo phao cứu sinh.

Mới đây, hệ thống Sói Biển cũng đã đặt thêm các nhà cung cấp gia tăng lượng hàng, với mức tăng khoảng 50% để phục vụ thị trường, chủ yếu tập trung vào các loại hàng tiêu dùng thiết yếu là lương thực - thực phẩm, tất cả hàng hóa đều được giữ nguyên mức giá với mức giá ổn định trước trong và sau bão./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục