Anh khẳng định không nhượng bộ về "hóa đơn Brexit"

16:27' - 01/09/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox ngày 1/9 tuyên bố London sẽ không nhượng bộ chấp thuận mức bồi thường hiện nay theo đề xuất của EU để rời khỏi liên minh này, hay còn gọi là Brexit.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Ảnh: AFP

Người đứng đầu Bộ thương mại Anh cũng hối thúc EU nhanh chóng xúc tiến các cuộc đàm phán thảo luận về mối quan hệ tương lai giữa hai bên.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nhật Bản ITV nhân dịp tháp tùng Thủ tướng Anh Theresa May công du tại quốc gia Đông Á này, Bộ trưởng Fox nhấn mạnh London sẽ không chịu sức ép trong việc thanh toán "hóa đơn Brexit".

Ông cũng cho biết thêm chủ đề này vẫn gây tranh cãi ở cả Anh và EU. Cụ thể, phần đông người dân Anh mang tư tưởng bài EU cho rằng "hóa đơn Brexit" càng ít càng tốt, song phía EU đang đề nghị London thực hiện đúng các cam kết tài chính hiện tại đối với liên minh này.

Trích dẫn chia sẻ của giới doanh nghiệp trên toàn châu Âu mong muốn thấy rõ hơn mối quan hệ mới giữa Anh và EU, Bộ trưởng Fox cho rằng 2 bên nên bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận về khoản thanh toán cuối cùng bởi điều đó tốt cho giới doanh nghiệp, cũng như tốt cho cả người dân Anh và người dân EU.

Tuy nhiên, EU vẫn kiên định với quan điểm tiến hành đàm phán các vấn đề cốt lõi theo trình tự trước khi đi tới thảo luận các mối quan hệ mới với Anh trong tương lai.

Trước đó, vòng đàm phán thứ 3 về vấn đề Brexit kéo dài 4 ngày đã kết thúc hôm 31/8. Các bên tham gia đàm phán đã thống nhất được việc bảo vệ các quyền của người lao động và chế độ an sinh xã hội như đảm bảo quyền tiếp cận y tế cho công dân EU và ngược lại, quyền kinh doanh và việc công nhận bằng cấp của nhau.

Tuy nhiên, vòng đàm phán vẫn chưa đạt được "tiến bộ mang tính quyết định", do chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề quyền công dân, "hóa đơn Brexit" và đường biên giới giữa Anh với Ireland.

Nước Anh đang trong giai đoạn "đếm ngược" để rời EU vào cuối tháng 3/2019 sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 năm ngoái. Để tránh một cuộc ra đi không có trật tự, các quan chức EU và Anh đã thống nhất gặp nhau mỗi tháng 4 ngày tại Brussels để thảo luận về các điều khoản Brexit trước khi quyết định các bước tiếp theo vào tháng 10 tới, thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU.

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình Đức ZDF ngày 1/9 công bố kết quả khảo sát của cơ quan nghiên cứu Forschungsgruppe Wahlen cho thấy 2/3 người dân Đức được hỏi cho rằng Brexit sẽ gây tác động tiêu cực tới khối này, trong khi chỉ có 20% thấy được những lợi ích tiềm năng lâu dài sau khi Anh rời EU.

Cũng theo kết quả khảo sát, khoảng 82% ý kiến cho rằng Brexit sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới Anh. Chỉ có 9% tin tưởng nước này sẽ hưởng lợi trong dài hạn./.

>>> Vấn đề Brexit: Vòng ba đàm phán chưa đạt những tiến bộ mang tính quyết định

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục