Anh kí thỏa thuận sơ bộ bán cho Saudi Arabia 48 máy bay Typhoon

13:37' - 10/03/2018
BNEWS Tập đoàn chế tạo thiết bị quân sự Anh BAE Systems ngày 9/3 cho biết London đã ký một thỏa thuận sơ bộ bán cho Saudi Arabia 48 máy bay phản lực Eurofighter Typhoon.

Hợp đồng này đã được công bố trong chuyến thăm của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tới Anh.

BAE Systems cho biết hợp đồng này sẽ giúp Riyadh hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này theo kế hoạch kinh tế "Tầm nhìn 2030". Thông báo của BAE Systems cho biết :"Chính phủ Anh đã ký một bản ghi nhớ với Saudi Arabia nhằm hoàn tất các cuộc đàm phán về thương vụ mua bán 48 chiếc Typhoon.

Đây là một bước tích cực nhằm thỏa thuận một hợp đồng với đối tác quan trọng của chúng ta. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Saudi Arabia hiện đại hóa lực lượng vũ trang và phát triển các khả năng kỹ thuật quan trọng để thực hiện kế hoạch "Tầm nhìn 2030"".

Thông báo trên diễn ra sau các cuộc thảo luận kéo dài với Saudi Arabia vốn đã có tổng cộng 72 chiếc Typhoon trong đội máy bay của mình. Phản ứng trước tin tức này, giá cổ phiếu của BAE đã tăng 2,17% lên 601,80 pence/cổ phiếu trong ngày 9/3.

Trước đó, cuối năm 2017, một quôc gia vùng Vịnh khác là Qatar cũng từng ký một hợp đồng mua 24 chiếc Typhoon với tổng trị giá khoảng 8 tỉ USD.

Máy bay Eurofighter Typhoon được phát triển bởi một tập đoàn của châu Âu bao gồm cả Finneccanica của Italy và công ty chế tạo máy bay dân dụng Airbus của Pháp và Đức.

Máy bay Eurofighter Typhoon được xem là đối thủ cạnh tranh với máy bay Rafale do công ty chế tạo vũ khí Dassault của Pháp chế tạo. Bốn khách hàng lớn của dòng máy bay Eurofighter Typhoon là Áo, Kuwait, Oman và Saudi Arabia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục