Anh lo ngại Brexit bị ảnh hưởng nếu ông Emmanuel Macron thắng

10:13' - 27/04/2017
BNEWS Nếu ông Macron giành chiến thắng thì tương lai các cuộc đàm phán Brexit sẽ có thêm nhiều trở ngại từ phía Pháp.

Trong bối cảnh chính trường Pháp đang sôi động vớii những hoạt động vận động bầu cử tổng thống, người hàng xóm Anh có những lo ngại nhất định trước khả năng ứng viên ủng hộ châu Âu Emmanuel Macron chiến thắng.

Nếu ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp, đàm phán Brexit sẽ bị ảnh hưởng. THX/ TTXVN

Giới bình luận nhận định việc ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron về nhất trong vòng loại và có nhiều khả năng trở thành tổng thống Pháp là một tin không mấy tốt lành đối với Thủ tướng Anh Theresa May khi bà chuẩn bị bước vào các cuộc đàm phán đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo tờ Daily Telegraph, vốn thân với đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May, nếu ông Macron giành chiến thắng thì tương lai các cuộc đàm phán Brexit sẽ có thêm nhiều trở ngại từ phía Pháp.

Trong hai ứng cử viên sẽ tham gia vòng bầu cử quyết định diễn ra vào ngày 7/5 tới, ông Macron là người luôn cam kết sẽ bảo vệ thị trường chung và dành cả một chương trong cương lĩnh tranh cử cua rmình để đề cao EU cũng như những lợi ích mà khối mang lại.

Tờ Fiancial Times nhận định là một ứng viên "yêu thích" EU, ông Macron có thể sẽ không sẵn sàng nhượng bộ đối với các điều kiện được đưa ra trong các cuộc đàm phán đặc biệt là đối với vấn đề cho phép các thể chế tài chính lớn đang hoạt động tại Anh duy trì quyền tiếp cận thị trường chung.

Từng trưởng thành trong môi trường tài chính, ông Macron được nhiều người đánh giá sẽ có chủ trương đưa Pháp trở thành trung tâm tài chính của thế giới thay thế vị trí mà Lodon nắm giữ khi còn là thành viên của EU.

Trong khi đối thủ Marine Le Pen, người có tư tưởng bài châu Âu, tỏ ra thông cảm với những gì mà nước Anh đang đối mặt, thì ông Macron lại cho rằng EU cần có những biện pháp cứng rắn để làm gương cho các quốc gia khác nếu có ý định rời khỏi ngôi nhà chung.

Vòng loại cuộc đua vào điện Elysée kết thúc hôm 23/4 vừa qua với kết quả ứng viên trung dung Emanuel Macron dẫn đầu với số phiếu 23,82% và bám đuuổi sát nút là bà Marine Le Pen, chủ tịch Đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) với số phiếu 21,58%. Giới phân tích đánh giá cao khả năng chiến thắng của ứng viên trẻ tuổi Macron.

Nhiều cựu lãnh đạo cũng đã vận động ủng hộ cho ông Macron trong đó có cựu Tổng thống Francois Hollande cùng hai ứng cử viên thất bại tại vòng một là cựu Thủ tướng Francois Fillon và ứng cử viên đảng Xã hội Benoit Hamon.

Mới đây nhất, ngày 26/4, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố ủng hộ ông Macron trong cuộc đua quyết định. Trong dòng chia sẻ đăng tải trên trang facebook cá nhân, ông Sarkozy bày tỏ lo ngại trước cương lĩnh tranh cử của bà Le Pen, cho rằng những chính sách mà bà đề ra sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho đất nước và người dân Pháp. Ông đồng thời kêu gọi mọi lãnh đảo cánh hữu và trung hữu ủng hộ ông Macron./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục