Anh: Lòng tin tiêu dùng xuống mức thấp nhất trong 14 tháng

07:15' - 27/02/2016
BNEWS Sự xáo động của các thị trường tài chính cùng với chiều hướng tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu là nguyên nhân khiến lòng tin tiêu dùng tại Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua.
Anh: Lòng tin tiêu dùng xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Ảnh: TTXVN

Viện nghiên cứu thị trường lớn nhất của Đức GfK vừa công bố một khảo sát về lòng tin tiêu dùng, cho thấy sự xáo động của các thị trường tài chính từ đầu năm tới nay cùng với chiều hướng tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu là những nguyên nhân chủ yếu khiến lòng tin tiêu dùng tại Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua.

Phóng viên TTXVN dẫn kết quả khảo sát của GfK, cho biết chỉ số lòng tin tiêu dùng trong tháng 2/2016 giảm 4 điểm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014. Mặc dù người tiêu dùng Anh vẫn lạc quan vào tình hình tài chính của mình, song lại tỏ ra lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế “xứ sở sương mù” nói riêng.

Theo khảo sát trên, chi tiêu tiêu dùng hiện là một trong những động lực lớn nhất đối với đà phục hồi kinh tế của Anh, vì vậy việc chỉ số tiêu dùng giảm mạnh là yếu tố bất lợi, nhất là trong bối cảnh nước Anh đang chia rẽ về vấn đề đi hay ở lại Liên minh châu Âu.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về động lực thị trường của GfK, ông Joe Staton, cho hay người dân Anh "đang tỏ ra lo lắng" khi lòng tin của người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế chung trong 12 tháng tới giảm mạnh, xuống -12, thấp hơn 15 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 25/2 đưa ra nhận định rằng giai đoạn phục hồi kinh tế tích cực nhất đã qua và kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại đáng kể. ONS dự báo kinh tế “xứ sở sương mù” sẽ tăng trưởng khoảng 1,5% trong năm 2016, sau khi tăng chậm lại mức 2,2% trong năm 2015, thấp hơn nhiều so với nhịp độ tăng trưởng 2,9% của năm 2014.

ONS cũng lưu ý rằng việc phục hồi kinh tế phụ thuộc vào người tiêu dùng là điều đáng lo ngại, do mức tăng thu nhập thực tế của các hộ gia đình Anh được dự báo sẽ tăng chậm lại trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục