Anh: OPCW thu thập các mẫu thử tại Amesbury để kiểm tra chất độc

07:56' - 19/07/2018
BNEWS Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 18/7 thông báo đã thu thập các mẫu thử nhằm xác định chất hóa học được cho là đã khiến cho một nữ công dân Anh thiệt mạng và làm nhiễm độc bạn trai của bà này tại thị trấn Amesbury, Anh.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thu thập các mẫu thử nhằm xác định chất hóa học được cho là đã khiến cho một nữ công dân Anh thiệt mạng và làm nhiễm độc bạn trai của bà này tại thị trấn Amesbury, Anh. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông báo của OPCW, cơ quan này sẽ xác minh một cách độc lập chất hóa học mà London cho rằng là Novichok - chất độc thần kinh cũng được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia Skripal hồi tháng 3. Một nhóm công tác của OPCW sẽ gửi hai mẫu thử riêng biệt của chất hóa học trên tới các phòng thí nghiệm, và sau khi có kết quả sẽ thông báo cho London.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Anh đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại nước này sau khi xảy ra các vụ đầu độc bằng chất Novichok khiến một công dân Anh thiệt mạng và 3 người khác phải nhập viện, trong đó có một cựu điệp viên Nga, và đến nay London chưa đưa ra bất kì bằng chứng nào cho cáo buộc của mình.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16/7 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phần Lan về những cáo buộc của Anh nhằm vào Nga sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái đầu độc, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi muốn có bằng chứng nhưng không ai cung cấp cho chúng tôi. Điều này cũng giống như những cáo buộc Nga can thiệp vào tiến trình bầu cử ở Mỹ. Chúng tôi chỉ coi đó là những cáo buộc vô căn cứ”. Theo ông, cáo buộc này mang động cơ chính trị liên quan tới các vấn đề nội bộ của nước Anh.

Hôm 4/3, cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên một chiếc ghế trong công việc tại thành phố Salisbury, phía Tây Nam nước Anh. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã phục hồi.

Tiếp đó, ngày 30/6, hai công dân Anh là bà Dawn Sturgess 44 tuổi và người bạn Charlie Rowley, 45 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch tại thành phố Amesbury cách Salisbury 12 km. Sau đó, cảnh sát Anh khẳng định hai người này bị nhiễm chất độc Novichok.

Ngày 8/7, bà Sturgess đã tử vong tại bệnh viện. Cho đến nay, cảnh sát Anh vẫn chưa có bằng chứng cho thấy mối liên quan trực tiếp giữa vụ đầu độc ở Amesbury với vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ở Salisbury.

Mặc dù chưa có kết luận điều tra, Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

>>>Nga yêu cầu Anh lên tiếng về khả năng rò rỉ thông tin điều tra vụ đầu độc ở Salisbury

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục