Anh phấn đấu duy trì vị trí "đầu tàu" tại châu Âu

15:32' - 18/07/2016
BNEWS Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định quốc gia này sẽ tiếp tục nắm giữ vai trò đầu tàu ở châu Âu.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định quốc gia này tiếp tục giữ vị trí đầu tàu ở châu Âu. Ảnh: Telegraph

Ngày 18/7, phát biểu tại Hội nghị cấp ngoại trưởng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels, trong lần đầu tham dự với tư cách là Ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson khẳng định quốc gia này sẽ tiếp tục nắm giữ vai trò đầu tàu ở châu Âu.

Ông Johnson cho rằng việc đưa Anh ra khỏi EU là việc làm cần thiết theo nguyện vọng của đông đảo dân chúng "xứ sở sương mù", song quốc gia này chắc chắn sẽ không từ bỏ vai trò đầu tàu tại châu Âu.

Ông cũng cho biết đã có cuộc đối thoại hết sức suôn sẻ với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini về vấn đề này, đồng thời bày tỏ sẵn sàng làm việc với những người đồng cấp trong EU.

Phía bà Mogherini cũng cho biết đã có những trao đổi hiệu quả với tân Ngoại trưởng Anh về nghị trình của Hội nghị cấp ngoại trưởng EU lần này, đồng thời không có bất cứ cuộc thảo luận nào liên quan tới việc Anh rời EU trước khi Thủ tướng Anh chính thức "kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Hội nghị ngoại trưởng EU lần này sẽ tập trung vào các vần đề như cuộc chiến chống khủng bố, cuộc đảo chính quân sự vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, xung đột tại Syria và Lybia.

Ông Boris Johnsons, cựu Thị trưởng London là người đứng đầu phong trào ủng hộ đưa Anh rời khỏi EU. Việc ông này được nữ thủ tướng mới Theresa May bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh khiến khá nhiều quốc gia châu Âu bất ngờ bởi ông Johnson là người chưa từng có kinh nghiệm trong chính phủ và có quan điểm rất cực đoan đối với EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục