Anh sẵn sàng 2 phương án cho vấn đề biên giới Bắc Ireland sau Brexit

19:33' - 10/12/2017
BNEWS London đã có trong tay 2 đề xuất liên quan tới vấn đề thuế quan và thủ tục hải quan giữa Ireland và Bắc Ireland sau khi Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit).
Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ Anh James Brokenshire phát biểu với báo giới tại Belfast ngày 1/11. AFP/TTXVN

Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ Anh James Brokenshire cho biết London hiện có 2 phương án nhằm tránh một biên giới "cứng" giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit).

Theo ông Brokenshire, London đã có trong tay 2 đề xuất liên quan tới vấn đề thuế quan và thủ tục hải quan giữa Ireland và Bắc Ireland, bao gồm xây dựng một cơ chế đối tác hải quan hoàn toàn mới hoặc theo đuổi một hướng tiếp cận "giản lược" đối với thủ tục hải quan giữa hai bên.

Liên quan tới vấn đề này, trả lời báo giới cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis cho biết cam kết tránh "biên giới cứng" giữa Ireland và Bắc Ireland sau Brexit là một "tuyên bố mục tiêu" chứ chưa phải một điều khoản mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Ngày 8/12, các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại giữa hai bên sau Brexit sau khi lỡ hạn chót ngày 4/12 do khúc mắc chưa được giải quyết về vấn đề tương lai đường biên giới Ireland hậu Brexit.

Đây là một trong 3 ưu tiên phải giải quyết trong giai đoạn một của cuộc đàm phán Brexit, hai nội dung còn lại bao gồm vấn đề về thanh toán tài chính và quyền của các công dân EU sống tại Anh.

Dự kiến, thỏa thuận đạt được giữa hai bên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels. Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.

Liên quan đến tiến trình Brexit, Công đảng đối lập của Anh cùng ngày cho biết đảng này ủng hộ duy trì quan hệ thương mại "gần gũi nhất có thể" với EU sau Brexit.

Trả lời phỏng vấn trên BBC, quan chức phụ trách chính sách Brexit của Công đảng Keir Starmer đưa ra thông tin trên và cho biết đảng này sẽ vận động tích cực để chính phủ của Thủ tướng Theresa May đi theo đường hướng này./.

>>> Đàm phán Brexit: Sáu tháng nhìn lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục