Anh sẽ đề xuất hiệp ước an ninh mới với EU hậu Brexit

07:49' - 17/09/2017
BNEWS Anh sẽ đề xuất một hiệp ước an ninh mới với Liên minh Châu Âu sau khi Anh rời khối này.

Ngày 16/9, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết chính phủ nước này sẽ đề xuất một hiệp ước an ninh mới để duy trì mức độ hợp tác chống khủng bố với Liên minh Châu Âu (EU) sau khi Anh rời khối này, còn gọi là Brexit.

Tuy nhiên, ông Rudd không cho biết thêm chi tiết về hiệp ước mà Anh sẽ đề xuất. Tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi xảy ra một vụ nổ trên toa tàu đông người ở ga tàu điện ngầm Parsons Green ở phía Tây thủ đô London.

Một nam thanh niên 18 tuổi đã bị bắt cùng ngày tại cảng Dover do tình nghi liên quan đến vụ đánh bom trên, khiến ít nhất 29 người bị thương. Cảnh sát Anh khẳng định vụ bắt giữ này có ý nghĩa "rất đáng kể", song vẫn duy trì mức độ đe dọa khủng bố ở mức cao nhất.

Đến nay, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố thứ 5 tại Anh kể từ đầu năm đến nay.

Cuối tháng 8 vừa qua, giới chức cấp cao EU đã cảnh báo rằng Anh cần phải nhanh chóng làm rõ quan điểm về các vấn đề an ninh, hoặc có nguy cơ đối mặt với việc mất cơ hội có được những công cụ chống khủng bố mới.

Hiện Ủy ban Châu Âu đang cải tổ các hệ thống xác định những đối tượng xâm nhập qua biên giới EU, hỗ trợ triệt phá những tổ chức bảo trợ tài chính cho các mạng lưới Hồi giáo cực đoan, đối phó những đối tượng khủng bố sử dụng danh tính giả và nâng cấp cơ quan cảnh sát châu Âu Europol.

Tuy nhiên, sự không rõ ràng của chính phủ Anh hiện nay trong dự định của London về việc phù hợp thế nào với kiến trúc an ninh đang thay đổi nhanh chóng ở châu Âu đã làm dấy lên nghi ngại rằng nước Anh có thể sẽ phải đứng ngoài cơ cấu chống khủng bố của châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục