Anh sẽ không thanh toán "hóa đơn ly hôn" nếu không đạt thỏa thuận thương mại

13:03' - 11/12/2017
BNEWS Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis ngày 10/12 cho biết London sẽ không thực hiện các cam kết tài chính đã thỏa thuận trong tuần qua với EU nếu khối này không đảm bảo một thỏa thuận thương mại...
Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis. Ảnh: THX

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis ngày 10/12 cho biết London sẽ không thực hiện các cam kết tài chính đã thỏa thuận trong tuần qua với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này không đảm bảo một thỏa thuận thương mại để áp dụng sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Davis tuyên bố "không có thỏa thuận sẽ không thanh toán tiền", đồng thời nhấn mạnh việc thanh toán chi phí Brexit sẽ "phụ thuộc vào một kết quả về thương mại".

Theo một trong các nội dung được đưa ra trong thỏa thuận dài 15 trang vừa được hai bên ký kết hôm 8/12, Anh sẽ trả 35-39 tỷ bảng Anh (47-52 tỷ USD) cho "hóa đơn ly hôn" vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Davis khẳng định đây chỉ là "một tuyên bố về ý định" chứ không "có ràng buộc pháp lý phải thi hành".

Tuyên bố trên của ông Davis đi ngược lại với một phát biểu trước đó của Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond về việc này.

Trong một phiên họp của một ủy ban Quốc hội, ông Hammond khẳng định nếu không thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận, Anh sẽ "không còn là một đối tác đáng tin cậy cho các thỏa thuận quốc tế trong tương lai".

Tuyên bố của ông Davis đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Ireland.

Người đứng đầu văn phòng phụ trách công tác tổ chức của Chính phủ Ireland, ông Joe McHugh khẳng định: "Ireland và EU sẽ buộc Vương quốc Anh phải thanh toán".

Ông nhấn mạnh rằng đây là "một thỏa thuận có tính ràng buộc, một thỏa thuận về nguyên tắc"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục