Anh thặng dư ngân sách lần đầu tiên trong ba năm

09:56' - 24/08/2015
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne yêu cầu các bộ cắt giảm 40% ngân sách đến năm tài chính 2019-2020 để tiết kiệm chi tiêu công thêm 20 tỷ bảng.

Ngân sách tài chính công của Vương quốc Anh trong tháng 7/2015 đã đạt thặng dư lần đầu tiên trong ba năm qua, nhờ kinh tế "xứ sở sương mù" khởi sắc góp phần giúp nguồn thu thuế tăng mạnh nhất kể từ năm 1997.

Nước Anh thặng dư ngân sách tài chính đầu tiên trong ba năm. Ảnh: TTXVN

Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết, ngân sách tài chính công của Vương quốc Anh, không tính lĩnh vực ngân hàng, đã thặng dư 1,29 tỷ bảng (2 tỷ USD) trong tháng 7, gần đúng với con số dự báo trong một cuộc thăm dò mới do hãng tin Reuters tiến hành.

Trong tháng qua, nguồn thu từ thuế thu nhập ở Vương quốc Anh đạt 18,5 tỷ bảng, mức cao kỷ lục trong tháng Bảy và tăng gần 1 tỷ bảng so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà kinh tế cho rằng con số trên cho thấy Chính phủ Vương quốc Anh có thể không tính đến khoản đi vay dự báo lên tới 69,5 tỷ bảng, tương đương với 3,7% GDP, trong năm nay.

Ông Samuel Tombs, nhà kinh tế tại trung tâm Capital Economics, nói rằng nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn trong các tháng còn lại của tài khóa này thì mức thâm hụt ngân sách của nước Anh sẽ là 67 tỷ bảng.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã yêu cầu các bộ lên kế hoạch cắt giảm 40% ngân sách tới năm tài chính 2019-2020 nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm chi tiêu công thêm 20 tỷ bảng.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục