Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit

07:00' - 05/12/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit..
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo chung ngày 4/12. Ảnh: THX

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 4/12 ở Brussels, Bỉ, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Theresa May cho biết hai bên đã đạt được những tiến bộ, song vẫn tồn tại những khác biệt trong một số vấn đề.

Bà cho hay, đàm phán sẽ được tiếp tục trước cuối tuần này, đồng thời bày bỏ tin tưởng hai bên sẽ đạt được kết quả tích cực.

Thủ tướng May đang nỗ lực đạt được thỏa thuận với EU trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 10 ngày tới.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Juncker cho hay, mặc dù Anh và EU đã đưa ra những nỗ lực cao nhất tại cuộc đàm phán ở Brussels, song “ngày hôm nay hai bên vẫn chưa tiến tới một thỏa thuận”.

Mặc dù vậy, ông tin tưởng, đàm phán Brexit giữa Anh và EU có thể đạt được tiến bộ trước hội nghị thượng đỉnh.

Phía EU nhấn mạnh lại việc sẽ không đề cập đến mối quan hệ thương mại với Anh trong giai đoạn hậu Brexit cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận về 3 vấn đề cốt lõi là quyền công dân, thanh toán hóa đơn "ly hôn" và biên giới giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland.

Trong một diễn biến mang tính đột phá của cuộc đàm phán "ly hôn" giữa Anh và EU, ngày 4/12, London đã chấp nhận rằng các quy định thuế quan và thương mại tại Bắc Ireland sẽ vẫn thống nhất với những quy định khác trong EU hậu Brexit.

Một nguồn tin từ Chính phủ Ireland cho biết đã đạt được thỏa thuận toàn diện cho các vấn đề của Ireland, trong đó có cam kết rõ ràng về duy trì sự thống nhất quy định liên quan đến hiệp định chung về thuế quan và thị trường nội địa theo Thỏa thuận ngày thứ Sáu tốt lành, nền kinh tế của toàn bộ đảo và biên giới.

Đạt được thỏa thuận về biên giới với Ireland là một bước tiến dài cho tiến trình đàm phán Brexit.

Giới quan sát kỳ vọng Chính phủ Anh sẽ sớm đưa ra được một thỏa thuận để khởi động các vòng đàm phán về thương mại tự do./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục