Anh và EU đạt thỏa thuận để bước vào đàm phán về quan hệ thương mại

14:57' - 08/12/2017
BNEWS EC đã chính thức thông báo lên Hội đồng châu Âu rằng hai bên đã đạt được tiến bộ đầy đủ về thỏa thuận "ly hôn".
Thủ tướng Anh Theresa May (ảnh, trái), Chủ tịch Juncker (ảnh, phải). Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 8/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn hai đàm phán bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh.

Phát biểu tại họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May, Chủ tịch Juncker nêu rõ EC đã chính thức thông báo lên Hội đồng châu Âu rằng hai bên đã đạt được tiến bộ đầy đủ về thỏa thuận "ly hôn", biên giới Ireland và quyền công dân.

Ông cho biết Thủ tướng May đã khẳng định nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Anh, do đó ông tin tưởng rằng hai bên đã được bước tiến cần thiết. Hiện EC đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán giai đoạn 2 về thương mại và các mối quan hệ lâu dài giữa Anh và EU.

Về phần mình, Thủ tướng May nhấn mạnh sẽ tiếp tục đảm bảo lợi ích của toàn bộ cộng đồng Bắc Ireland và duy trì thỏa thuận "Thứ Sáu tốt lành".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney nhận định đây là một kết quả tốt cho các bên về vấn đề biên giới Ireland khi thỏa thuận đã đảm bảo rằng sẽ không có "đường biên giới cứng" với Ireland sau khi Anh rời EU.

Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels.

Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục