Anh và Mỹ liên tục vênh nhau về thống kê cán cân thương mại

11:13' - 26/09/2017
BNEWS Các nhà thống kê tại Mỹ và Anh đang tìm hiểu xem tại sao số liệu thống kê về cán cân thương mại giữa hai nước lại không cân nhau.

Trong suốt một thập niên vừa qua, cả Mỹ và Anh đều thông báo thặng dư thương mại trong quan hệ buôn bán giữa hai nước. Sự thiếu nhất quán này trở nên bất tiện hơn bao giờ hết, trong bối cảnh Chính phủ Anh quan tâm nhiều đến vấn đề thương mại khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm tới vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với các nước khác.

Ví dụ gần đây nhất cho sự thiếu nhất quán trong việc tính toán cán cân thương mại là vào năm 2016. Thống kê chính thức của Anh cho hay nước này đạt thặng dư 10 tỷ bảng (khoảng 13,475 tỷ USD) về thương mại hàng hóa với Mỹ, trong khi phía Mỹ thông báo con số thặng dư 1 tỷ USD.

Trong lĩnh vực dịch vụ, theo Cơ quan Thống kê Thương mại Liên hợp quốc (COMTRADE), Mỹ cho biết thặng dư thương mại trong lĩnh vực này của Mỹ với Anh đứng ở mức 13 tỷ USD, trong khi Anh nói họ đạt thặng dư thương mại dịch vụ với Mỹ là trên 34 tỷ USD.

Mặc dù các nhà thống kê hai nước đã tính tới sự khác biệt về cách tính tỷ giá và thống kê số liệu, song Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho hay sự chênh lệch về số liệu giữa Mỹ và Anh vẫn ở mức lớn nhất trong số 40 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

ONS cho biết họ kiểm soát kỹ lưỡng các số liệu với hy vọng cải thiện tình hình, nhằm tránh làm phức tạp các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai. Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho hay họ dành ưu tiên cho việc xóa bỏ những khác biệt này.

Marianne Schneider-Petsinger, nhà kinh tế thuộc viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Chatham House có trụ sở tại London, cho biết Chính phủ Anh chọn giải pháp không sử dụng số liệu riêng của mình trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào, thay vào đó họ cũng dựa vào số liệu thống kê của Mỹ nhằm tránh gây xung đột cho thương mại song phương.

Chuyên gia Adrian Chesson thuộc ONS cho hay các nhà thống kê ở hai bờ Đại Tây Dương đang hợp tác nghiên cứu nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch về thống kê số liệu thương mại giữa hai bên.

Để làm được điều này, trước tiên Anh và Mỹ cần giải quyết được sự khác biệt trong việc tính toán các khoản mục, chẳng hạn như việc Mỹ tính đảo Channel Islands là một phần của Anh, trong khi Anh lại không đưa đảo này vào phần tính toán cán cân thương mại của mình.

>>>Nhiều ngân hàng Anh vẫn tăng tuyển dụng và đầu tư hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục