Anh và Pháp nhất trí về dự thảo đề xuất cải cách EU

09:47' - 16/02/2016
BNEWS Ngày 15/2, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều bày tỏ sự nhất trí về dự thảo nhằm cải cách tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh.
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: THX/TTXVN

Hai Thủ tướng của hai nước nhất trí rằng các đề xuất dự thảo nhằm cải cách tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh đang tạo "nền tảng vững chắc" cho một thỏa thuận giữa EU và London tại Hội nghị thượng đỉnh của liên minh sẽ diễn ra vào tuần này.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn lời người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo của Anh và Pháp tuyên bố đã đạt được tiến bộ trong cuộc tái thương lượng tư cách thành viên EU của Anh.

Người phát ngôn cũng đánh giá dự thảo của Hội đồng châu Âu (EC) tạo ra một "nền tảng vững chắc" để đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh EU trong hai ngày 18-19/2 tới đây.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một quan chức Pháp nói rằng đã có những dấu hiệu tích cực về khả năng đạt được một thỏa thuận nhưng "vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là vấn đề quản trị kinh tế" trước khi các quốc gia EU có thể nhất trí về một thỏa thuận nhằm ngăn chặn Vương quốc Anh rời khỏi liên minh 28 nước thành viên này sau cuộc trưng cầu ý dân diễn ra trước cuối năm 2017.

Liên quan vấn đề kinh tế, Anh - quốc gia không sử dụng đồng euro - muốn tái thương lượng các điều khoản thành viên nhằm đảm bảo rằng nước này sẽ không bao giờ phải đóng góp cho quỹ bảo vệ đồng euro. London cũng muốn mọi vấn đề có ảnh hưởng tới toàn khối sẽ phải được tất cả 28 nước thành viên thảo luận chứ không chỉ 19 quốc gia sử dụng đồng euro.

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Cameron với Tổng thống Hollande diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels. Ông Cameron hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với EU tại hội nghị này nhằm dọn đường cho ông có thể tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời khỏi mái nhà chung châu Âu ngay trong tháng 6 năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục