APEC 2017: Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức cho phụ nữ

15:43' - 28/09/2017
BNEWS Quá trình toàn cầu hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những cơ hội để hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế song cũng đặt ra không ít thách thức, nhất là đối với phụ nữ.
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự và phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017, ngày 28/9, tại thành phố Huế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức khai mạc "Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế" với chủ đề: Phụ nữ là doanh nhân.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Quá trình toàn cầu hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những cơ hội để hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế song cũng đặt ra không ít thách thức, nhất là đối với phụ nữ.

Để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nói chung và nữ doanh nhân nói riêng, đặc biệt là trong thời đại kỷ nguyên số, cần tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ, tạo ra những động lực mới để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; tăng cường sự phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ; các chính sách tận dụng lợi thế công nghệ thông tin để hỗ trợ phụ nữ trong kinh doanh, tiếp thị, quảng bá sản phẩm và cơ hội tăng cường giao lưu, kết nối mạng lưới nữ doanh nhân.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu và thế giới về việc làm đang có nhiều biến động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các nữ doanh nhân, cần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy nữ doanh nhân tiếp cận với vốn, tài sản, kinh nghiệm và thị trường toàn cầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do các doanh nghiệp nữ làm chủ.

Cần tạo cơ hội và khuyến khích các nữ doanh nhân chia sẻ giữa khu vực công và tư, không chỉ trong từng nền kinh tế mà cả ở quy mô khu vực như trong APEC. Cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ đóng góp và các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu của APEC và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.
Chương trình "Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế" năm nay tập trung thảo luận, chia sẻ và đưa ra các giải pháp gồm: Sự tham gia kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ - động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm; nữ doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu đang thay đổi; thúc đẩy doanh nghiệp nữ trong kỷ nguyên số; xây dựng tầm nhìn về nâng cao quyền năng phụ nữ trong khu vực APEC và thế giới.

Đại biểu đại diện các nền kinh tế APEC trao đổi tại Đối thoại . Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Đây cũng chính là các nội dung cụ thể hóa 3 ưu tiên của "Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017" bao gồm: Thúc đẩy sự bình đẳng giới, vì tăng trưởng bền vững sáng tạo và bao trùm; nâng cao tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, APEC hiện có khoảng 600 triệu phụ nữ tham gia lực lượng lao động với hơn 60% ở các khu vực chính thức, đây là nguồn lực và động lực dồi dào cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội. Hiện nay, ở khu vực APEC, phụ nữ tham gia ngày càng đông đảo trong lực lượng kinh doanh và làm chủ doanh nghiệp.

Theo thống kê, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm 97% trong tổng số các doanh nghiệp loại này, đóng góp từ 20 - 50% GDP trong các nền kinh tế APEC. Tuy vậy, các doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng dưới 35% xuất khẩu trực tiếp.

Thực tế này đòi hỏi APEC cần chú trọng phát triển quy mô, nâng cao năng lực hội nhập khu vực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; kết nối các hiệp hội, các tổ chức doanh nghiệp hỗ trợ các doanh nhân nữ nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động chủ động tham gia quá trình thực thi các chính sách và hội nhập sâu rộng trong các nền kinh tế.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, tiềm năng kinh doanh của phụ nữ là rất lớn, là "mỏ vàng ròng" trong các nền kinh tế nếu biết cách khơi dậy. Chúng ta cần chính sách kinh tế thông minh hơn, thân thiện với phụ nữ hơn, chủ đề "Phụ nữ là doanh nhân" chính là nội hàm quan trọng nhất của chính sách kinh tế mới.

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ sẽ là động cơ chính, là chủ nhân tương lai của các nền kinh tế. Các hiệp hội và cộng đồng doanh nhân nữ cần liên kết lại với nhau để có thể hỗ trợ nhau một cách thiết thực và hiệu quả hơn trong một nền kinh tế sáng tạo, nhân văn và bao trùm.

Nên tổ chức thường niên Diễn đàn "Nữ doanh nhân APEC", thành lập mạng lưới nữ doanh nhân APEC để chia sẻ, học hỏi và tương tác lẫn nhau để cùng chung tiếng nói tư vấn và kiến nghị với các nhà lãnh đạo phối hợp thực hiện những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.
"Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế'' là sự kiện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nâng cao vị thế của phụ nữ trong thế giới công việc đang thay đổi, nhằm đạt được tăng trưởng bền vững, sáng tạo và phát triển bao trùm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục