APEC 2017: Chia sẻ thực hành tốt về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong APEC

20:54' - 19/08/2017
BNEWS Trong hai ngày 19-20/8, Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC) đã tổ chức Hội thảo lần thứ 10 về Chia sẻ Thực hành tốt trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (GRP) trong APEC.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan của Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2017, trong hai ngày 19-20/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC) đã tổ chức Hội thảo lần thứ 10 về Chia sẻ Thực hành tốt trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (GRP).
Tham gia hội thảo có hơn 100 đại biểu là đại diện các nền kinh tế thành viên APEC và các nền kinh tế không thành viên, cùng các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực cải cách chính sách quản lý của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Á - Âu (OECD), Ủy ban Kinh tế (EC), Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Ngân hàng Phát triển Châu Á, Chính phủ Mỹ, Canada, Malaysia, Philippines và các cơ quan hữu quan khác.
Đại diện cho Việt Nam và SCSC, bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự hội thảo.
Mục tiêu của hội thảo nhằm mở rộng việc áp dụng GRP làm công cụ nhằm giảm thiểu các loại hàng rào trong thương mại và khuyến khích đầu tư, tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy việc trao đổi về các thách thức và thực hành tốt trong việc tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi cho quy trình thông báo và lấy ý kiến rộng rãi đối với các văn bản quy phạm pháp luật.
Hội thảo đã điểm lại những bước tiến về GRP của các nền kinh tế thành viên và thảo luận các vấn đề quan trọng đã được nêu trong Chương trình nghị sự mới của APEC về Cải tổ Cấu trúc (RAASR) như quy trình thông báo và góp ý, dự thảo tốt và cơ chế tổng hợp ý kiến công luận.
Hội thảo chia sẻ thực hành quy định tốt (Good Regulatory Practices - GRP) được tổ chức lần đầu vào năm 2000 trong khuôn khổ hoạt động của Tiểu ban Tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC) thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Từ năm 2000 đến năm 2015, Hội thảo được tổ chức hai năm một lần. Từ năm 2015, Hội nghị đã được quyết định sẽ diễn ra hàng năm với trách nhiệm luân phiên tổ chức giữa SCSC và Ủy ban Kinh tế (EC).
Năm 2017, Việt Nam với vai trò chủ nhà của APEC cũng đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức hội nghị lần thứ 10.
Kể từ cuộc họp GRP đầu tiên đã có 9 Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ APEC và chứng minh sự năng động về các thực hành tốt trong các nền kinh tế thành viên. Trong những năm gần đây đã có những bước tiến rõ rệt trong việc áp dụng GRP vào các hoạt động quản lý và thể chế hoá các quy định vào quá trình điều tiết các hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục