APEC 2017: Mexico đánh giá cao chương trình nghị sự do Việt Nam đề xuất tại APEC 2017

19:12' - 11/11/2017
BNEWS Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Mexico Luis Videgaray về những sáng kiến của Việt Nam trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Mexico Luis Videgaray. Ảnh: AFP 

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho phóng viên TTXVN bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Mexico Luis Videgaray cho biết ông có ấn tượng tích cực đối với nhiều ý tưởng được Việt Nam đề xuất tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và Mexico hoàn toàn ủng hộ chương trình nghị sự này. Sau đây TTXVN xin giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên: Ngài đánh giá thế nào về vai trò của APEC trong việc thúc đẩy và xây dựng một cấu trúc hợp tác khu vực đa tầng nấc, đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang trỗi dậy?

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray: Trước tiên, tôi muốn khẳng định rằng đối với Mexico, APEC là một diễn đàn quốc tế quan trọng và dưới sự chủ trì của Việt Nam đây sẽ là một hội nghị có hiệu quả với mục đích thúc đẩy trở lại các chương trình hợp tác phát triển thương mại, hội nhập và phát triển toàn diện.

Tôi cho rằng những đóng góp của APEC là rất đáng kể, với những vấn đề rất đa dạng, nhất là mục đích thúc đẩy phát triển toàn diện hơn, nhanh hơn và hội nhập sâu rộng hơn.

Kỳ họp APEC lần này bao gồm rất nhiều chủ đề nghị sự khiến chúng tôi quan tâm. Ví dụ như sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như sự hội nhập của nhóm các doanh nghiệp này vào các chuỗi giá trị và hợp tác thương mại, đặc biệt là trong nền kinh tế kỹ thuật số. Tôi cho rằng điều này khiến cho chương trình nghị sự của APEC trở nên tích cực.

Tất nhiên phải kể đến chủ đề về sản xuất lương thực bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu. Mexico và Việt Nam đều là những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Tôi cho rằng chúng ta có trách nhiệm phải cùng hành động trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là một chủ đề của chương trình nghị sự APEC.

Phóng viên: Ngài đánh giá thế nào về những sáng kiến mà Việt Nam đề xuất trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017? Sáng kiến nào gây ấn tượng với Ngài nhất?

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray: Có rất nhiều ý tưởng được Việt Nam đưa ra tại APEC 2017 gây ấn tượng tích cực đối với tôi. Tôi muốn nhấn mạnh đến việc sản xuất lương thực bền vững, phát triển nông nghiệp bền vững trước những tác động của biến đổi khí hậu, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với với việc cải cách các quy định.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng cải cách cấu trúc được xem như một yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Mexico đã và đang thực hiện chương trình đổi mới cấu trúc. Chúng tôi đã mở cửa lĩnh vực năng lượng, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông cũng như trong ngành ngân hàng để có thể tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tất cả những thay đổi đó đã đem lại kết quả tích cực tại Mexico vì lợi ích của người dân. Đó cũng chính là chương trình nghị sự Việt Nam đề xuất tại APEC 2017 mà Mexico hoàn toàn ủng hộ.

Phóng viên: Ngài đánh giá thế nào về triển vọng của quan hệ Việt Nam-Mexico trong khuôn khổ cơ chế hợp tác APEC và trên bình diện song phương?

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray: Quan hệ Việt Nam-Mexico đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất. Cuộc gặp mới đây giữa Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống nước Cộng hòa Mexico Enrique Peña Nieto đã đạt những kết quả rất khả quan.

Mexico và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về lịch sử, mặc dù về mặt địa lý, hai nước chúng ta ở khá xa nhau. Cả hai nước đều từng là thuộc địa và chúng ta đều giành được độc lập nhờ đấu tranh chính nghĩa.

Việt Nam cũng như Mexico đều là những nền kinh tế đang phát triển và hội nhập. Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu, Mexico cũng vậy. Chúng ta cũng có rất nhiều điểm giao thoa. Trao đổi thương mại hai chiều đang trên đà tăng trưởng.

Chúng tôi mong muốn Mexico có nhiều dự án đầu tư hơn nữa tại Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn đón nhiều học sinh Việt Nam sang Mexico học tập. Chúng tôi cấp học bổng cho học sinh Việt Nam và mong muốn thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Hai nước chúng ta có thể cách xa về mặt địa lý nhưng có rất nhiều điểm tương đồng làm chúng ta xích lại gần nhau.

Phóng viên: Trân trọng cám ơn Ngài Bộ trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục