APEC 2017: Thủ tướng Australia cam kết thúc đẩy hiệp định TPP

10:16' - 10/11/2017
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ kêu gọi 20 nền kinh tế thành viên khác trong khối này ủng hộ tự do thương mại, phản đối chủ nghĩa bảo hộ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn hãng tin SBS ngày 10/11 cho hay trong một buổi họp báo ngay sau khi đến thành phố biển Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ kêu gọi 20 nền kinh tế thành viên khác trong khối này ủng hộ tự do thương mại, phản đối chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời nhấn mạnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương không thể đóng cửa các dòng chảy hàng hóa, dịch vụ, dòng vốn và ý tưởng. 

Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Australia cho rằng sự hồi sinh của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), gồm 11 thành viên sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này, sẽ quy tụ các nền kinh tế với GDP khoảng 10 nghìn tỷ USD. Australia và Nhật Bản sẽ cùng nhau nỗ lực thúc đẩy hiệp định TPP 12-1.

Cũng nhân dịp này, ông thông báo việc Australia hoàn tất một thỏa thuận tự do thương mại với Peru, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh thỏa thuận này sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm và đem lại sự thịnh vượng cho Australia và loại bỏ 99% thuế đối với các hàng hóa xuất khẩu sang Peru.

Trong khi đó, quốc gia Nam Mỹ có thể ngay lập tức tiếp cận thịt cừu, thịt kangaroo, hầu hết các sản phẩm rượu vang, rau củ quả, bao gồm cả lúa mì, của Australia.

Ông Turnbull khẳng định việc ký kết thỏa thuận tự do thương mại Australia-Peru bên lề hội nghị APEC sẽ gửi một thông điệp quan trọng đến toàn thế giới rằng “Australia ủng hộ tự do thương mại bởi điều này tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Liên quan hiệp định TPP, một quan chức Nhật Bản cùng ngày 9/11 cho biết các bộ trưởng 11 nước ký TPP đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm thúc đẩy việc thực thi hiệp định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục