APEC 2017: Thủ tướng Canada khẳng định cam kết đối với hoạt động thương mại mở

20:49' - 11/11/2017
BNEWS Ngày 11/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định cam kết của chính quyền Canada đối với hoạt động thương mại mở, tiến bộ ở trong và ngoài nước.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 (AELM-25) ở Đà Nẵng, Thủ tướng Trudeau khẳng định chính quyền của ông sẽ thể hiện vai trò lãnh đạo trong vấn đề này và sẽ hành động vì lợi ích của người dân Canada.

Bình luận về thỏa thuận mới đạt được giữa các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên lề AELM-25, Thủ tướng Trudeau cho biết ông hài lòng với những tiến bộ trong việc thiết lập một khuôn khổ cho hiệp định TPP mới. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận “vẫn còn nhiều việc quan trọng cần phải làm để đảm bảo rằng chúng tôi đạt được một hiệp định tốt nhất cho đất nước và người dân Canada”.

Theo Thủ tướng Trudeau, mục tiêu của Canada là đạt được thỏa thuận tiến bộ với các đối tác và mang lại lợi ích cho tất cả người dân nước này, đồng thời phù hợp với các giá trị của Canada. Với mục tiêu đó, Canada sẽ tiếp tục TPP và dành thời gian để đàm phán thỏa thuận có lợi cho tất cả người dân Canada.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng TPP đã bế mạc ngày 10/11 tại Đà Nẵng. Các bộ trưởng phụ trách kinh tế của các nước tham gia TPP đã nhất trí đổi tên hiệp định này là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các Bộ trưởng đã ra tuyên bố chung khẳng định các nước trong CPTPP đã thống nhất các vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới với chất lượng cao của hiệp định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục