Apple gỡ bỏ các ứng dụng VPN “không hợp pháp” khỏi App Store Trung Quốc

17:17' - 30/07/2017
BNEWS Ngày 30/7, “đại gia công nghệ” Apple cho biết sẽ gỡ bỏ các dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) từ cửa hàng ứng dụng của họ (App Store) tại Trung Quốc.

VPN cho phép người dùng vượt qua tường lửa Trung Quốc – được thiết lập nhằm hạn chế việc truy cập vào các trang web ở nước ngoài.

Hồi tháng 1/2017, Bắc Kinh đã thông qua điều luật cấm tất cả các dịch vụ VPN không được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận. Dịch vụ VPN được chấp thuận phải sử dụng cơ sở hạ tầng mạng của chính quyền.
Trong một tuyên bố mới nhất, người phát ngôn của Apple khẳng định công ty này sẽ loại bỏ các ứng dụng không tuân thủ pháp luật khỏi App Store tại Trung Quốc, bao gồm cả những ứng dụng từ các công ty có trụ sở tại nước ngoài.
Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ VPN đã từng chịu ảnh hưởng bởi chính sách kiểm duyệt của chính phủ, đây là lần đầu tiên Apple tuân thủ yêu cầu gỡ các dịch vụ VPN nước ngoài khỏi cửa hàng của họ.

Một số nhà cung cấp dịch vụ VPN như ExpressVPN, VyprVPN, và StarVPN cho biết ngày 29/7 đã nhận được thông báo ứng dụng của họ sẽ bị xóa khỏi App Store. Những công ty này đều tỏ ra thất vọng vì Apple đã “khuất phục” trước sức ép từ Bắc Kinh.
Tuy nhiên, người sử dụng mạng Trung Quốc có địa chỉ thanh toán ở các quốc gia khác sẽ vẫn có thể truy cập các ứng dụng VPN từ những chi nhánh khác của App Store. Một số ứng dụng VPN vẫn được duy trì trên App Store Trung Quốc vào thứ Bảy vừa rồi.
Các nhà cung cấp VPN cũng nói rằng mặc dù các ứng dụng không có sẵn trên App Store, song người dùng vẫn có thể tự cài đặt chúng bằng cách sử dụng hỗ trợ VPN được tích hợp trong hệ điều hành của Apple.
Apple đang thực hiện quá trình nội địa hoá tại Trung Quốc và mới chỉ định một giám đốc điều hành mới tại đây trong tháng Bảy. Bên cạnh đó, “người khổng lồ” của ngành công nghệ thế giới cũng đang thiết lập một trung tâm dữ liệu ở tỉnh Tây Nam, Quý Châu với một đối tác Trung Quốc nhằm tuân thủ các quy định mới về hoạt động lưu trữ đám mây của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục