Apple muốn giảm bớt phụ thuộc vào mảng iPhone

08:03' - 30/07/2016
BNEWS Trong bối cảnh lợi nhuận và doanh số bán iPhone sụt giảm, nhà sản xuất “trái táo cắn dở” Apple Inc đang hướng tới phát triển dịch vụ nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các sản phẩm điện thoại di động.
Apple muốn giảm bớt phụ thuộc vào mảng iPhone. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo vừa đưa ra, Apple cho biết lợi nhuận trong quý kết thúc ngày 25/6 của họ đã giảm 27% so với cùng kỳ năm trước xuống 7,8 tỷ USD, trong bối cảnh doanh số bán iPhone ở mức 40,4 triệu chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh số bán sản phẩm iPad giảm 9% so với cùng kỳ năm trước đó, nhưng doanh thu tăng lên nhờ ra mắt các mẫu máy tính bảng giá cao. Doanh số bán (máy vi tính xách tay) Mac cũng giảm 11%.
Apple không tiết lộ số liệu về doanh số bán sản phẩm Apple Watch, song các nhà phân tích cho biết sản phẩm này đang dẫn đầu phân khúc đồng hồ thông minh, dù doanh số bán giảm trong quý trước đó.

Apple cũng đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, khi doanh thu sụt giảm tới 33% xuống còn 8,8 tỷ USD trong quý này. Một số chuyên gia phân tích nhận định Apple cần nhanh chóng hành động để đa dạng hóa sản phẩm nhằm duy trì đà tăng.
Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh bão hòa và sự cạnh tranh gia tăng, Apple cho biết doanh thu từ mảng dịch vụ của họ đã tăng 19% so với cùng năm trước đó.
Tờ Les Echos của Pháp mới đây đưa tin rằng trong vòng chưa tới 10 năm, tính từ khi ra mắt điện thoại iPhone đầu tiên vào tháng 6/2007 cho tới cuối tháng 3/2016, Apple đã bán được 947 triệu chiếc iPhone.
Vào đầu năm 2016, Apple đã thông báo tổng cộng có một tỷ sản phẩm in hình “quả táo cắn dở” như iPhone, iPad, Mac, AppleWatch…, đang được sử dụng. Năm 2015, các sản phẩm có sử dụng hệ điều hành IOS cũng đã cán mốc một tỷ.

Các dịch vụ như WhatsApp, Messenger hay Facebook cũng có nhiều tỷ người sử dụng, nhưng theo một nhà phân tích của Forrester, với một thiết bị cá nhân được bán với giá khá đắt như iPhone thì con số một tỷ khá là ấn tượng.

Một nhà phân tích của IHS thì nhớ lại rằng ban đầu rất ít nhà quan sát hình dung ra một thành công như vậy. Apple đã thành công khi tạo ra hẳn một thị trường riêng chỉ với một sản phẩm duy nhất. Việc tung ra App Store vào năm 2008 với nhiều triệu ứng dụng trên mạng đã góp phần lớn vào thành công của iPhone.
Apple đã đưa iPhone trở thành một sản phẩm mang tính biểu tượng và hiện tượng dòng người dài vô tận nối đuôi nhau xếp hàng ở các cửa hàng trước giờ bán chính thức mẫu iPhone mới là một hiện tượng hiếm thấy trong lịch sử ngành công nghệ.
Sự thành công của iPhone cũng cho thấy chưa bao giờ Apple phụ thuộc nhiều vào sản phẩm này như vậy. Vào tháng 3/2016, doanh thu từ iPhone chiếm 65% doanh thu của họ nhưng điều đáng lo ngại là lần đầu tiên, việc bán iPhone đã suy giảm.

Les Echos nhận định, giải pháp đơn giản nhất và cũng là giải pháp sống còn của Apple là sự ra mắt thành công tới đây của iPhone 7.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục