Argentina mong muốn tham gia AIIB

13:16' - 10/05/2017
BNEWS Tổng thống Argentina Mauricio Macri ngày 9/5 cam kết quốc gia Nam Mỹ này sẽ là một phần của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB).
Argentina mong muốn tham gia AIIB. Ảnh: reuters

Tổng thống Argentina Mauricio Macri ngày 9/5 cam kết quốc gia Nam Mỹ này sẽ là một phần của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) ,khi đánh giá tổ chức tài chính quốc tế này là một phương tiện hữu ích để phát triển những sáng kiến chung.
Phát biểu với báo giới tại Phủ Tổng thống Casa Rosada, người đứng đầu nhà nước Argentina bày tỏ mong muốn nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh trở thành thành viên của AIIB.

Tổng thống Macri nhấn mạnh mục tiêu tham gia vào AIIB của Argentina là để bổ sung thêm nhiều sáng kiến cho đất nước, cũng như cho khối thị trường chung Nam Mỹ.

Theo Tổng thống Macri, AIIB là phương tiện hữu ích để tiếp tục phát triển các sáng kiến chung trong lĩnh vực cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, sản xuất và tăng cường trao đổi thương mại với Trung Quốc.
Được chính thức thành lập vào năm 2015 với trụ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc), AIIB bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2016 vì mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại khu vực châu Á.

Đây là thể chế tài chính đa phương mới cung cấp hỗ trợ tài chính và đầu tư vào các dự án về môi trường và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Ngân hàng này có 57 thành viên, với số vốn ban đầu 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là những cổ đông lớn nhất.

Trung Quốc chiếm hơn 30% cổ phần và nắm giữ trên 26% quyền biểu quyết. Mỹ và Nhật Bản - hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba thế giới - cho đến nay vẫn từ chối tham gia AIIB.
Ngày 23/3 vừa qua, ban lãnh đạo ngân hàng này đã thông qua các quyết định phê chuẩn 13 đơn xin tham gia AIIB của các nước, trong đó có Peru và Venezuela, nâng tổng số thành viên của AIIB lên con số 70.

Đây là lần đầu tiên AIIB kết nạp thành viên mới kể từ khi thành lập năm 2015.

Phát biểu sau khi phê duyệt các đơn xin tham gia, Chủ tịch AIIB Jin Liqun nhận định mong muốn của các nước trên thế giới tham gia AIIB cho thấy những tiến bộ nhanh chóng trở thành một tổ chức quốc tế của ngân hàng này.

Theo ông Liqun, AIIB sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính trong năm nay là phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, kết nối xuyên biên giới và huy động vốn tư nhân.

Tin liên quan

  • WB và AIIB tăng cường hợp tác Ngân hàng

    WB và AIIB tăng cường hợp tác

    18:12' - 24/04/2017

    Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) ngày 23/4 đã ký một Bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường hợp tác và chia sẻ chuyên môn giữa hai thể chế này.

  • Canada chính thức gia nhập ngân hàng AIIB Ngân hàng

    Canada chính thức gia nhập ngân hàng AIIB

    08:00' - 24/03/2017

    Ngày 23/3, Canada đã chính thức gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập sau khi được ngân hàng này chấp thuận trong đợt xem xét thành viên vòng hai.

  • AIIB phê chuẩn thêm 13 thành viên mới Ngân hàng

    AIIB phê chuẩn thêm 13 thành viên mới

    18:39' - 23/03/2017

    Ngày 23/3, AIIB thông báo ban lãnh đạo của ngân hàng đã thông qua các quyết định phê chuẩn 13 đơn xin tham gia AIIB, nâng tổng số thành viên của ngân hàng này lên con số 70.


Tin cùng chuyên mục