Argentina nỗ lực tăng sản lượng dầu thô lên 653.000 thùng/ngày

10:07' - 28/05/2016
BNEWS Bộ Năng lượng Argentina, cho biết nước này đang cố gắng hạn chế nhập khẩu dầu thô và tăng sản lượng dầu trong nước lên 653.000/thùng vào năm 2025, tăng 23% so với năm 2015.
Argentina nỗ lực tăng sản lượng dầu thô lên 653.000 thùng/ngày. Ảnh: reuters

Theo ông Daniel Redondo, quan chức của Bộ Năng lượng Argentina, quốc gia Nam Mỹ này đang nỗ lực đảm bảo nhu cầu năng lượng trong nước sau ba năm nhập khẩu ròng do giá dầu và sản lượng khí đốt giảm giữa lúc môi trường đầu tư yếu kém.

Để đạt được điều đó, Argentina cần tăng sản lượng trong nước để giảm bớt nhập khẩu dầu thô, đồng thời giảm mua khí đốt hóa lỏng (LNG) với chi phí cao mà hiện nay được ký kết thông qua đấu thầu trên thị trường mở và từ nước láng giềng Chile.

Ông Daniel Redondo cũng cho biết kim ngạch nhập khẩu năng lượng của Argentina đã vượt kim ngạch xuất khẩu khoảng 6,5 tỷ USD vào cuối năm 2015.

Theo Bộ trên, Argentina sẽ buộc phải tiếp tục mua LNG ít nhất 5 năm nữa. Tính từ đầu năm đến nay, Argentina đã đề xuất mua khoảng 47 chuyến hàng LNG và có thể lên tới 80 chuyến tùy thuộc vào nhu cầu, đồng thời nhập thêm dầu khí trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, việc khuyến khích các nhà sản xuất Argentina bán dầu thô trong nước với mức giá 55-67,50 USD/thùng sẽ giúp giảm nhập khẩu dầu.

Ông Redondo cho hay sự khích lệ này sẽ được duy trì cho đến khi giá dầu chuẩn quốc tế, như giá dầu Brent Biển Bắc ở mức 49,59 USD/thùng hôm 26/5, vượt mốc 55 USD/thùng.

Chính phủ mới của Tổng thống Mauricio Macri đang nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho ngành công nghiệp dầu mỏ nước này sau một thập niên hoạt động đầu tư yếu kém và sự kiện quốc hữu hóa tập đoàn dầu mỏ YPF.

Chính phủ nước này cũng muốn hạn chế mua xăng dầu từ nước ngoài để nhập khẩu khí đốt từ Bolivia, được cho là có giá rẻ hơn, ở mức 3,2 USD/triệu BTU, và nhập khẩu dầu khí cho mùa Đông.

Bộ Năng lượng Argentina ước tính sẽ cần khoảng 50 tỷ USD để phát triển hệ thống phân phối-sản xuất và các dự án điện cho đến năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục