Argentina sẽ bỏ thuế xuất khẩu nông sản

14:06' - 30/11/2015
BNEWS Chính phủ Argentina mới sẽ bãi bỏ thuế xuất khẩu lúa mỳ và ngô, đồng thời giảm thuế xuất khẩu đậu tương theo như yêu cầu của các nhà sản xuất từ nhiều năm nay.

Tân Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi và Nghề cá Argentina Ricardo Buryaile, người sẽ nhậm chức vào ngày 10/12 tới, cho biết, nước này sẽ bỏ thuế xuất khẩu nông sản nhằm khuyến khích nông dân xuất khẩu và thu hút nguồn ngoại tệ phục vụ phát triển đất nước.

Chính phủ mới Argentina quyết địnhc ắt giảm thuế xuất khẩu nông sản nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút nguồn ngoại tệ. Ảnh: argentour.com

Theo ông Buryaile, Chính phủ mới sẽ bãi bỏ thuế xuất khẩu lúa mỳ và ngô, đồng thời giảm thuế xuất khẩu đậu tương theo như yêu cầu của các nhà sản xuất từ nhiều năm nay - điều mà Chính phủ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Cristina Fernandez không chấp nhận với lý do để ngăn chặn sự tăng giá của các mặt hàng này ở thị trường nội địa.

Ông Buryaile cho biết các chính sách thúc đẩy xuất khẩu nông sản sẽ được thực hiện ngay sau khi Tổng thống đắc cử Mauricio Macri nhậm chức.

Cũng theo ông này, thuế xuất khẩu hạt hướng dương và thịt vẫn sẽ được duy trì, trong khi thuế suất áp dụng đối với đậu tương, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Argentina sẽ giảm từ 35% hiện nay xuống còn 30% và sẽ tiếp tục giảm 5% mỗi năm tiếp theo.

Với những giải pháp trên, Chính phủ mới hy vọng cải thiện được quan hệ căng thẳng giữa nhà nước với các điền chủ rất có thế lực ở đất nước Nam Mỹ này.

Argentina là một trong những quốc gia sản xuất lương thực hàng đầu thế giới. Theo thống kê, hiện lượng ngũ cốc mà các nhà sản xuất cất giữ trong kho chờ thay đổi chính sách để xuất khẩu lên tới 20 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu đậu tương, lúa mỳ và ngô chiếm tới 40% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Argentina hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, đứng đầu về xuất khẩu cám bã đậu tương, dầu thực vật và dầu diesel sản xuất từ đậu tương. Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất của Argentina, đem về cho nước này mỗi năm khoảng 20 tỷ USD. Ngoài ra, quốc gia Nam Mỹ này cũng là một trong những nhà xuất khẩu ngô, lúa mỳ và hạt hướng dương hàng đầu thế giới.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục