Argentina và Trung Quốc thành lập liên doanh nhà máy điện hạt nhân

16:03' - 05/11/2015
BNEWS Argentina và Trung Quốc vừa ký thỏa thuận thành lập liên doanh xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ tư tại quốc gia Nam Mỹ này, trong khuôn khổ mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Argentian và Trung Quốc ký kết thuoar thuận hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 4 tại Argentina. Nguồn: Bộ kinh tế Argentina

Việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử thứ tư của Argentina ở huyện Lima, tỉnh Buenos Aires, với số vốn đầu tư lên tới gần 6 tỷ USD, sẽ do tập đoàn Trung Quốc China National Nuclear Corp đảm nhiệm cùng công ty Nucleoeléctrica của Argentina.

Các ngân hàng Trung Quốc sẽ cung cấp 85% tín dụng cho dự án này với lãi suất 6,5%/năm. Khi đi vào hoạt động, sản lượng điện của nhà máy sẽ đạt 750 Mw.

Argentina có ba nhà máy điện hạt nhân, trong đó nhà máy Atucha I, nhà máy đầu tiên tại Mỹ Latinh, với công suất 357 MW và được khánh thành năm 1974. Nhà máy thứ hai có tên Embalse (với công suất 648 MW) được đưa vào vận hành năm 1984, còn nhà máy thứ ba có tên Atucha II đi vào hoạt động tháng 6/2014.

Điện hạt nhân chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của Argentina. Hiện, Argentina phải nhập 12% năng lượng điện đang sử dụng. Argentina cũng có kế hoạch khôi phục cơ sở làm giàu urani tại tỉnh Córdoba. Argentina nằm trong danh sách 11 nước có khả năng sản xuất urani làm giàu.

Thông cáo trên của Bộ Năng lượng Argentina cho biết Buenos Aires và Bắc Kinh cũng đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện nguyên tử thứ năm với công suất 1.000 MW tại nước này, nhằm hiện thực hóa cam kết tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng của Tổng thống Cristina Fernández nhân chuyến thăm Argentina của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 7/2014.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục