Argentina xây cảng biển nối liền với đảo Tierra del Fuego

16:26' - 06/08/2015
BNEWS Argentina sẽ xây dựng các cảng biển giúp nối đất liền với đảo cực Nam Tierra del Fuego không đi qua cảng Punta Arenas, cực Nam Chile.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez thông báo sẽ xây dựng các cảng biển giúp nối đất liền với đảo cực Nam Tierra del Fuego không đi qua cảng Punta Arenas, cực Nam Chile. 

Phát biểu tại thành phố Rio Gallegos cách thủ đô Buenos Aires 2.640 km về phía Nam, Tổng thống Fernandez nhấn mạnh dự án sẽ cho phép đi lại thuận tiện bằng đường biển từ đất liền Argentina với hòn đảo được mệnh danh là “tận cùng trái đất”, mà không cần đi qua phần lãnh thổ Chile như hiện nay.    

Vùng Tierra del Fuego (Nguồn: Wikipedia)

Bộ trưởng Kinh tế Axel Kicillof cho rằng người dân ở vùng này từ nhiều thập kỷ nay đã mong đợi có một cảng biển nối đất liền với đảo mà cho tới giờ đường đi duy nhất là đường bộ và phải đi qua bốn cửa khẩu của Chile. Điều này đồng nghĩa với thiệt hại về kinh tế, thương mại cũng như không có sự kết nối thuận tiện.    

Ông khẳng định dự án còn có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng là đảm bảo chủ quyền đất nước thông qua kết nối đất liền với đảo, từ thành phố Rio Gallegos tới thành phố Rio Grande, tỉnh Tierra del Fuego. Theo dự kiến, các chuyến tàu sẽ đi lại hàng ngày từ tại hai đầu cảng thuộc hai thành phố nói trên và sẽ chở hành khách và các loại xe ô tô. Chiều dài của tuyến đường biển này là gần 250 km và sẽ mất 4 tiếng để đi lại.    

Chile và Argentina cùng chia sẻ chủ quyền đảo Tierra del Fuego, với tổng diện tích 47.992 km² và 133.902 dân số, trong đó chỉ có khoảng gần 7.000 người Chile. Đây cũng là một địa danh du lịch nổi tiếng của Argentina.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục