Argentina xóa bỏ thuế nhập khẩu một vài nguyên liệu đầu vào sản xuất

12:31' - 21/05/2019
BNEWS Từ 21/5, Argentina bỏ thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất một số mặt hàng xuất khẩu như đậu tương và máy móc để khai thác dầu khí phi truyền thống tại Vaca Muerta. tỉnh Neuquen.

Chính phủ Argentina thông báo kể từ ngày 21/5 nước này chính thức xóa bỏ thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất một số mặt hàng xuất khẩu như đậu tương và máy móc để khai thác dầu khí phi truyền thống tại vùng Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen.
Phát biểu tại buổi phỏng vấn với đài phát thanh địa phương, Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolás Dujovne cho biết chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri đưa ra chính sách tạm thời trên nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tăng khả năng cạnh tranh, sản xuất và xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê trong bốn tháng đầu năm nay, Argentina đã nhập khẩu 2,1 triệu tấn hạt đậu tương từ nước ngoài, trong đó 1,3 triệu tấn của Paraguay, để sản xuất dầu ăn và bột đậu tương xuất khẩu.
Hồi tháng Ba vừa qua, Bộ Tài chính Argentina dự báo sản lượng đậu tương của nước này trong niên vụ 2018-2019 sẽ đạt 54 triệu tấn, tăng 45% so với niên vụ trước đó. Kim ngạch xuất khẩu đậu tương và phụ phẩm của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh ước đạt 17,2 tỷ USD.

Năm ngoái, thời tiết khô hạn đã khiến sản lượng mặt hàng trên của Argentina giảm, và các nhà máy chế biến đã bất ngờ đặt mua 120.000 tấn đậu tương của Mỹ với thời hạn giao hàng trong niên vụ 2018-2019.

Đây là lượng đậu tương nhập khẩu cao nhất của Argentina từ thị trường Mỹ kể từ niên vụ 1997-1998 đến nay. 
Argentina hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, đứng đầu về xuất khẩu bã đậu tương, dầu ăn và dầu diesel chiết xuất từ loại hạt trên.

Những mặt hàng đó đem về nguồn thu ngoại tệ mỗi năm khoảng 20 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục