ASEAN+3 có thể đạt tốc độ tăng trưởng 5,2% trong năm 2017

13:15' - 05/05/2017
BNEWS Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) dự báo khu vực ASEAN+3 có thể đạt tốc độ tăng trưởng 5,2% trong năm 2017.
Kinh tế khu vực ASEAN+3 ước tăng trưởng 5,2% trong năm 2017. Ảnh minh họa: TTXVN
Báo cáo mới nhất do Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) vừa công bố cho thấy, tăng trưởng kinh tế của khu vực ASEAN+3 ( gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) vẫn "kiên cường" đi lên trong năm 2017.

Theo báo cáo mang tên “Triển vọng kinh tế năm 2017 khu vực ASEAN+3", tăng trưởng kinh tế của khu vực này được dự báo đạt 5,2% trong năm 2017 và 5,1% năm 2018. Nhu cầu từ thị trường nội địa sẽ tiếp tục là lực đẩy chính giúp kinh tế khu vực đi lên, trong lúc các nền kinh tế thành viên có thể hưởng lợi từ hội nhập thương mại và đầu tư ở khu vực. Bên cạnh đó, sức tăng trưởng ổn định của kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục làm “điểm tựa” cho tăng trưởng khu vực.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của ASEAN+3 cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình thế giới đầy bất ổn, như làn sóng bảo hộ thương mại lên cao, các điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt, cùng với lạm phát gia tăng.

Nhà kinh tế trưởng của AMRO, ông Hoe Ee Khor cho hay với bối cảnh thế giới hiện tại, các nước thuộc ASEAN+3 cần phải ưu tiên ổn định tài chính bên cạnh việc hỗ trợ tăng trưởng với cơ cấu chính sách phù hợp, bao gồm các biện pháp chính sách vĩ mô thận trọng và cải cách cơ cấu theo hướng bền vững.

Ngoài ra, báo cáo của AMRO cũng đề cập đến những bài học sau 20 năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997. Để xây dựng lại nền tảng và các "vùng đệm" cho tăng trưởng kinh tế, các quốc gia bị ảnh hưởng đã phải thực hiện những điều chỉnh lớn về chính sách, bao gồm cơ chế hối đoái linh hoạt hơn, củng cố ngân sách, cải tổ khu vực doanh nghiệp và tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục