ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của New Zealand

17:33' - 01/09/2015
BNEWS ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của New Zealand với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm 2014.

Hướng tới việc thành lập một cộng đồng kinh tế ASEAN - New Zealand vào cuối năm 2015, Hội đồng doanh nghiệp ASEAN - New Zealand (ANZBC) đã phối hợp với trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT) tổ chức Diễn đàn về ASEAN ngày 31/8 tại Auckland. Diễn đàn được tổ chức lần này nhằm quảng bá các cơ hội hợp tác và đầu tư giữa ASEAN và New Zealand.

Hội nghị lần thứ ba Ủy ban hợp tác chung ASEAN-New Zealand (Ảnh: TTXVN)

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp New Zealand, đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang làm ăn với các nước ASEAN, chia sẻ kinh nghiệm thực tế của họ nhằm giúp các doanh nghiệp tham dự có cái nhìn tổng quát hơn trong giao dịch với các đối tác ASEAN trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu, thế mạnh và cùng quan tâm, như thương mại hàng nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục đào tạo, y tế, tài chính ngân hàng, du lịch…

Trong phần khai mạc, thay mặt Đại sứ các nước ASEAN tại New Zealand, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch Uỷ ban ASEAN Wellington đã hoan nghênh những nỗ lực liên tục của các Cơ quan hữu quan New Zealand trong việc thúc đẩy sự hiểu biết về ASEAN - khu vực đang trong quá trình hướng tới thành lập một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất, một khu vực có sức cạnh tranh kinh tế cao, phát triển kinh tế công bằng và đang ngày càng hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Đại sứ Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh ASEAN, trong thực hiện lộ trình xây dựng Cộng đồng, đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai các sáng kiến thu hẹp khoảng cách phát triển và kế hoạch toàn diện về kết nối ASEAN. Với dân số khoảng 650 triệu người và gần 2/3 dân số có độ tuổi dưới 35, ASEAN được cho là sở hữu một lực lượng lao động lớn thứ 3 trên thế giới, là một khu vực kinh tế lớn với GDP khoảng 3.000 tỷ USD, thương mại nội khối đạt mức trên 600 tỷ USD trong năm 2014.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Groser đã chỉ ra những tiềm năng, lợi thế và những ưu tiên mà các doanh nghiệp New Zealand cần khai thác và phát huy trong quan hệ thương mại với ASEAN.

Hiện ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của New Zealand với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm 2014./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục