ASEAN là vấn đề ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc

20:16' - 04/06/2016
BNEWS ASEAN là vấn đề ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc
Hội thảo nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc. Ảnh: THX

Indonesia vừa tổ chức một cuộc hội thảo tại Semarang nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, với sự tham dự của các chuyên gia của Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN để thảo luận về các vấn đề khác nhau còn tồn tại trong quan hệ giữa hai nền kinh tế.

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Xu Bu cho biết ASEAN được coi là vấn đề ưu tiên trong chính sách ngoại giao với các nước láng giềng của Trung Quốc. Kể từ khi Quan hệ đối thoại có hiệu lực cách đây 25 năm, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng chú trong hợp tác thực chất trên mọi lĩnh vực.

Theo ông Xu Bu, quan hệ ASEAN - Trung Quốc hiện bước vào "thập niên kim cương", theo lời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, việc sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nền kinh tế về cả bề rộng và chiều sâu.

ASEAN và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vì Hòa bình và An ninh vào năm 2003. Trước đó, Trung Quốc là trở thành đối tác đối thoại của ASEAN vào năm 1991.

Năm 2015, kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc đạt 472 tỷ USD với đầu tư song phương của hai bên đạt hơn 156 tỷ USD. ASEAN và Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục