ASEAN và Liên hợp quốc thắt chặt quan hệ đối tác toàn diện

12:03' - 01/10/2015
BNEWS Theo thông cáo báo chí từ Ban Thư ký ASEAN, ASEAN và Liên hợp quốc (LHQ) đã tái khẳng định quan hệ đối tác hướng tới việc thực hiện Cộng đồng ASEAN và Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030.

Cam kết này được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-LHQ tổ chức tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) với sự chủ trì của ông Dato 'Sri Anifah Aman, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia.

Hội nghị trên hoan nghênh việc các Mục tiêu Phát triển bền vững đã được chính thức thông qua ngày 25-27/9.

ASEAN hoan nghênh các ý kiến của LHQ về hòa bình và an ninh, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác trong tương lai khi Cộng đồng ASEAN hình thành.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng tán thành những tiến triển về quan hệ hợp tác trong khuôn khổ Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa ASEAN và LHQ.

Hai bên nhất trí tăng gấp đôi nỗ lực để nâng cao hiệu quả hợp tác ASEAN-LHQ thông qua cách tiếp cận phối hợp, có kế hoạch chiến lược và dài hạn, cùng các nguồn tài trợ ổn định; tăng cường hợp tác cụ thể trong từng trụ cột của quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-LHQ.

Hai tổ chức đã đồng ý trong quý I/2016 sẽ đưa ra kế hoạch hành động 5 năm triển khai Tuyên bố chung giai đoạn sau năm 2015.

Hội nghị tiếp tục công nhận tầm quan trọng của việc xem xét thực hiện Tầm nhìn sau 2015 của Cộng đồng ASEAN cùng với việc thực hiện các chương trình phát triển bền vững, đặc biệt trong giảm đói nghèo, giải quyết sự bất bình đẳng và thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, phát triển kinh tế bền vững, phát triển xã hội công bằng, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiếp cận của người dân với nước sạch, không khí sạch, giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu và xây dựng thể chế hiệu quả để đạt được phát triển bền vững và toàn diện, cũng như trong việc tăng cường sự hợp tác giữa LHQ và các cơ quan chuyên môn.

LHQ khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng sau năm 2015 và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Hội nghị cũng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cũng như những mối quan tâm chung như gìn giữ hòa bình và ngăn ngừa xung đột, chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực, giải quyết tội phạm xuyên quốc gia bao gồm cả buôn bán ma túy và buôn bán người, dòng người di cư, giảm rủi ro thiên tai, ứng phó và phục hồi, an ninh lương thực và năng lượng, các vấn đề sức khỏe toàn cầu, phát triển toàn diện và bền vững.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN.

Năm 2015 đánh dấu 70 năm thành lập của LHQ và cũng là một mốc quan trọng trong việc thành lập Cộng đồng ASEAN.

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục