Atlanta – Chuyến công tác không thể quên

07:15' - 17/10/2015
BNEWS Đồng hành trong chuyến đi vội vã bằng ô tô tự lái của tôi từ Washington tới Atlanta trong đêm 29/9 là “hai người bạn”, một đĩa CD "nhạc đỏ" và chai cà phê đen.
Tòa nhà nơi diễn ra Hội nghị bộ trưởng thương mại các nước tham gia đàm phán TPP. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN  

Gấp gáp lên đường   

Sau khi vòng đàm phán cấp bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hawaii hồi tháng 7/2015 rơi vào bế tắc, nhóm phóng viên thường trú TTXVN tại Mỹ dự đoán nhanh nhất thì cũng phải cuối năm Hội nghị Bộ trưởng TPP mới diễn ra.

Bất ngờ, Cơ quan Thường trú (CQTT) Washington trưa 28/10 nhận được thông báo qua e-mail của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ rằng các bộ trưởng sẽ nhóm họp từ ngày 30/9-1/10 tại thành phố Atlanta, thuộc tiểu bang Georgia của Mỹ.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo cơ quan chỉ đạo CQTT cử phóng viên xuống Atlanta đưa tin về sự kiện đang được dư luận trong nước đặc biệt quan tâm này. Vào thời điểm đó, tôi được lệnh lập tức một mình lên đường đi Atlanta.

Máy bay chỉ còn chuyến sớm nhất là trưa 30/9 thì chiều 29/9 bất chợt nhận được thông báo tất cả phóng viên phải có mặt tại Khách sạn Westin, nơi diễn ra Hội nghị Bộ trưởng TPP, để lấy thẻ tác nghiệp trước 11 giờ sáng 30/9, nếu không sẽ không được dự họp báo.

Không còn lựa chọn nào khác, tôi quyết định chạy ô tô ngay trong đêm với “hai người bạn đồng hành” là một đĩa CD "nhạc đỏ" và chai cà phê đen không đường.

Kỷ niệm một chuyến “săn tin”

Atlanta trong những ngày đàm phán TPP căng thẳng. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Theo thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, vòng đàm phán cấp Trưởng đoàn sẽ diễn ra từ ngày 25/9-29/9 để chốt các nội dung cuối cùng trước Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP.

Tuy nhiên, Hội nghị Bộ trưởng khai mạc ngày 30/9 mà đàm phán cấp trưởng đoàn vẫn đang diễn ra song song và chưa ngã ngũ.

Phía Mỹ cho biết trọng tâm chương trình nghị sự của hội nghị ở Atlanta là tìm cách thu hẹp các bất đồng trong 3 vấn đề then chốt vốn đã khiến vòng đàm phán cấp bộ trưởng mới nhất ở Hawaii không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Đó là việc dỡ bỏ các rào cản đối với sản phẩm linh kiện ô tô nhập khẩu vào thị trường Bắc Mỹ, vấn đề Mỹ và Canada mở cửa thị trường đối với các sản phẩm sữa của New Zealand và thời gian bảo hộ độc quyền đối với mặt hàng dược phẩm mới.

Tất cả những gì báo giới biết chỉ có thế vì hội nghị họp kín như bưng. Tầng 7 Khách sạn Westin được cách ly và dày đặc cảnh sát.

Phóng viên các hãng, trong đó của phóng viên TTXVN, phải tác nghiệp dưới tầng 6 và việc tiếp cận với nguồn tin rò rỉ từ hội nghị là vô cùng khó khăn. Mỗi khi có người đi xuống từ tầng 7 là cánh phóng viên bu vào, hỏi tới tấp xem có thông tin gì mới hay không.

Sau ngày làm việc đầu tiên, thông tin phóng viên có được thật đáng thất vọng. Ngày làm việc thứ 2 của hội nghị bắt đầu bằng tin không mấy vui: sẽ không có họp báo về kết quả đàm phán như dự kiến và hội nghị sẽ phải kéo dài thêm ít nhất 1 ngày.

Đến ngày 2/10, tín hiệu khởi sắc đầu tiên bắt đầu xuất hiện khi các phóng viên của Nhật Bản và Mexico dẫn nguồn tin từ đoàn đàm phán của hai nước này cho biết Mexico, Canada, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa hiệp trong vấn đề linh kiện ô tô nhập khẩu.

Tối 2/10, phái đoàn Việt Nam cho biết Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đổi vé máy bay, hội nghị tiếp tục kéo dài và thời gian họp báo sẽ thông báo sau.

Đến 21 giờ ngày 3/10 (theo giờ Atlanta), vấn đề thời gian bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm sinh dược mới trở thành điểm khó vượt qua nhất, ngăn cản các nước tiến tới thỏa thuận cuối cùng.

Lê la tán chuyện với cánh phóng viên Nhật Bản thì được biết Mỹ, Australia và các nước đã đạt được thỏa hiệp về thời gian giữ bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm sinh dược mới; Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thêm một lần nữa đổi vé máy bay và hội nghị sẽ tiếp tục kéo dài nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Linh cảm của người phóng viên mách bảo tôi rằng có lẽ thỏa thuận về TPP đã ở rất gần rồi vì không phải vô cớ mà các bộ trưởng kéo dài hội nghị tới ba lần, trong khi hai vấn đề gai góc nhất là linh kiện ô tô và sinh dược đã được tháo gỡ.

Hai việc cần làm lóe lên trong đầu tôi lúc đó là gọi điện báo tin về cơ quan tại Hà Nội nắm bắt tình hình và liên hệ để phỏng vấn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ngay bên lề hội nghị và Bộ trưởng đã nhận lời.

Tôi quay sang viết tin chuẩn bị gửi cho các ban biên tập và làm tin truyền hình. Để “chắc ăn”, tôi gọi điện nhờ Trưởng Đại diện Thương mại Việt Nam tại Mỹ, ông Đào Trần Nhân, rằng khi nào hội nghị ra tuyên bố thì nhắn giúp để tôi chuyển tin về cơ quan ngay lập tức.

Tuy nhiên, điệp khúc “chờ” một lần nữa lặp lại. Ban Tổ chức thông báo các bộ trưởng sẽ có cuộc họp báo vào lúc 16 giờ ngày 4/10, nhưng sau đó tới tận 21 giờ vẫn không thấy đâu.

Phòng họp báo vắng lặng trước khi công bố kết thúc đàm phán TPP tại Atlanta. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Nói chuyện với Trưởng đoàn đàm phán TPP của Việt Nam, ông Trần Quốc Khánh, thì được biết “gió đang đổi chiều” do New Zealand “phá bĩnh” khi vào phút chót yêu cầu Canada phải mở cửa thị trường sữa hơn nữa. Gần 2 giờ sáng 5/10 thì phía Mỹ thông báo các bộ trưởng sẽ họp báo vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày.

Dậy thật sớm, đang kiểm tra máy ảnh và máy quay phim cho “cuộc họp báo lịch sử” thì điện thoại reo. Đầu dây bên kia, ông Đào Trần Nhân nói như quát vào tai: “TPP có rồi. Phát tin đi em. Xem tin nhắn nhé”. Tôi mở lại điện thoại thì quả là tin nhắn quý như vàng, đó là bản chụp bằng iPhone "Tuyên bố Kết thúc đàm phán Hội nghị Bộ trưởng TPP".

Tôi tức tốc gọi điện báo tin về Hà Nội. Lúc đó là 7 giờ 40 phút ngày 5/10 theo giờ Mỹ (18 giờ 40 phút Việt Nam) và tin được phát 8 phút sau đó.

Chạy sang khách sạn Westin, thấy mấy phóng viên của Reuters, AP và Nhật Bản chạy như ma đuổi, vượt cả đèn đỏ để phi lên tầng 6. Gặp nhau ở cầu thang, cậu phóng viên Reuters còn hỏi với: “Tôi nghe nói hội nghị đạt được TPP rồi, anh phát tin chưa?” Tôi chỉ đáp: “Lên rồi!”.

Gần 20 phút sau tôi thấy máy điện thoại di động báo “Breakingnews” của hãng tin Reuters về việc các nước đã đạt được TPP tại Atlanta. Vậy là tin Thông Tấn xã Việt Nam về TPP nhanh hơn các hãng tin lớn như Reuters hay AP nhiều đấy chứ!!!    


Pv TTXVN Trần Thanh Tuấn (bên trái) tác nghiệp tại Atlanta. Ảnh: TTXVN

Sợi dây liên lạc thông suốt  

 Một ấn tượng khó quên nữa trong chuyến công tác của tôi tới Atlanta đó là sợi dây liên lạc, mối tương tác tuyệt vời giữa phóng viên tại hiện trường và các đầu mối thông tin ở trụ sở Hà Nội.

Dù múi giờ giữa Mỹ và Việt Nam chênh nhau tới 11 tiếng, dù đêm khuya hay bất kỳ thời điểm nào, các cuộc gọi của phóng viên từ Atlanta luôn được đồng nghiệp ở nhà đón nhận và xử lý nhanh chóng. Với tôi, đây là một phần quan trọng mang lại thành công cho chuyến công tác đáng nhớ này./.

Thanh Tuấn (Từ Washington)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục