Australia chế tạo ra chất chống thấm dạng xịt

11:34' - 10/09/2016
BNEWS Các nhà khoa học Australia vừa nghiên cứu chế tạo ra một vật liệu chống thấm dạng xịt với kỳ vọng sẽ thay đổi cách người tiêu dùng bảo vệ mọi đồ vật, từ điện thoại, giày dép đến tàu thuyền và máy bay.
Australia chế tạo ra chất chống thấm dạng xịt. Ảnh: Onlinelabels

Nhà khoa học William Wong, thuộc Phòng công nghệ Nano của Đại học Quốc gia Australia (ANU), cho biết loại vật liệu mới hiệu quả hơn những vật liệu cùng loại trước đó do được kết hợp từ hai loại chất dẻo, một loại có tính năng dai và một loại tính năng dẻo.

Hơn nữa, bề mặt của vật liệu này được phủ một lớp tráng nano khiến nước bị trôi tuột kể cả trong môi trường nhiệt độ rất cao.

Hiện có rất nhiều loại vật liệu với lớp màng phủ mang tính năng này nhưng không bền, do vậy nhóm nghiên cứu vẫn sử dụng những nguyên lý này nhưng kết hợp với lớp phủ bền hơn chống được sự ăn mòn, tự làm sạch và chống lại chất dầu, mỡ.

Nhà khoa học Antonio Tricoli, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết vật liệu này không chỉ ứng dụng trong thương mại mà còn có thể sử dụng tốt trong đời sống hàng ngày.

Ví dụ như dùng cho cửa sổ của những tòa nhà chọc trời và gương trong phòng tắm để ngăn chặn hiện tượng mờ mỗi khi có hơi nước.

Ông nhấn mạnh điểm cải tiến quan trọng của vật liệu này là lớp phủ trong suốt rất ổn định với một lớp phủ nano và có thể ứng dụng nhiều hơn trong thực tế.

Nhóm nghiên cứu tin rằng vật liệu mới sẽ có giá thành thấp hơn và được sử dụng hiệu quả hơn so với những vật liệu được tạo ra từ công thức chống thấm trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục