Australia công bố luật mới về bảo vệ cơ sở hạ tầng then chốt quốc gia

15:42' - 10/10/2017
BNEWS Ngày 10/10, Tổng Chưởng lý Australia George Brandis đã công bố luật mới nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng then chốt của quốc gia trước sự can thiệp của nước ngoài.

Theo ông Brandis, sự tham gia của nước ngoài vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Australia là cần thiết cho nền kinh tế Australia. Tuy nhiên, với sự tham gia của nước ngoài ngày càng gia tăng, hạ tầng trọng yếu quốc gia của Australia hiện nay dễ bị phá hoại, do thám hơn bao giờ hết. 

Dự luật An ninh Cơ sở hạ tầng trọng yếu 2017 bao gồm 2 biện pháp mới, cho phép nhà chức trách Australia "kiểm soát tốt hơn" những mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng. Biện pháp đầu tiên là "quyền hạn phương sách cuối cùng", cho phép Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng quyền yêu cầu chủ sở hữu hoặc người điều hành một lĩnh vực cơ sở hạ tầng giảm bớt "nguy cơ an ninh quốc gia đáng kể".

Thứ hai, thực hiện đăng ký tài sản chủ chốt để nhà chức trách theo dõi người sở hữu, kiểm soát và có quyền tiếp cận những tài sản cơ sở hạ tầng trọng yếu. Theo ông Brandis, việc này sẽ cung cấp thông tin cho những đánh giá của chính phủ về những tài sản có nguy cơ bị do thám, phá hoại.

Tổng Chưởng lý George Brandis cũng cho biết thêm Trung tâm Cơ sở hạ tầng trọng yếu đã được thành lập vào tháng 1 năm nay, tập hợp các ý kiến chuyên môn và năng lực của tất cả các ban ngành trong Chính phủ Australia nhằm quản lý những rủi ro phức tạp nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục